พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

  ไม่ปน่ใจว่านกป่วยไหมคะ (125 อ่าน)

18 ก.พ. 2567 21:51

คือตั้งแต่เมื่อคืนสังเกตน้องนกฟอพัสมีอากาศซึมๆ นอนบ่อย ตาเหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลาค่ะ พอมาวันนี้น้องก็ออกมาเล่นตามปกติแต่มีอาการซึมลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ร่าเริงเหมือนเดิม เมื่อกี้ไปดูน้องอีกทีน้องทานน้ำแล้วเหมือนจามออกมามีน้ำมูกใสๆ แต่ไม่เห็นอึน้องว่ามีสีอะไรคะ

พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

19 ก.พ. 2567 19:39 #1

มีโอกาสป่วยครับ เพราะมีหลักการในการสังเกตแบบ ABC ซึ่งได้แก่ Appearance Behavior และ Coprology นกตัวนี้มีอาการที่เสี่ยง ได้แก่ ซึม จาม นอนบ่อย หรือมีส่วนของพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป

แปรผลจากอาการ อาการจามมักบ่งชี้โรคทางเดินหายใจส่วนต้น นอกจากจามจะพบอาการสะบัดหัว ใต้ตาบวมได้ อาจสังเกตได้เพิ่มเติม ทำการเปิดปากเพื่อตรวจที่โพรงใต้เพดานปากบน เรียกโพรงนี้ว่า Choana จะพบน้ำมูกใสๆไหลได้หรือยืดติดกับหลอดลมที่วางตัวอยู่ข้างล่าง หากมีอาการเหล่านี้ร่วมให้สงสัยว่าป่วยเบื้องต้นเป็นระบบทางเดินหายใจส่วนต้นแล้ว ได้แก่ โพรงจมูกและไซนัสอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยมากๆ และมักเกิดจากเชื้อทั้งแบคทีเรียและไวรัสได้ ที่พบเสมอ เช่น เชื้อคลาไมเดีย แต่ยังพบพวกไวรัสอินฟลูเอนซาได้ครับ ให้ทำการประเมินเพิ่มเติมดังนี้ ฟังเสียงร้อง ดูอาการหายใจ หากไม่ค่อยร้อง เสียงแหบ และมีอาการหางกระดก ถือว่าเป็นหนักกว่าเดิม คือมีโอกาสเป็นที่ปอดและถุงลมร่วมได้

ที่จริงยังมีอาการอื่นๆอีกที่หมอต้องตรวจเพิ่มกันครับ แต่ให้สังเกตอาการเบื้องต้นนี้ รวมทั้งหากเปิดช่องปากแล้วให้ดุหลอดลม ดูคอ หากพบความผิดปกติยิ่งเป็นไปได้สูงที่จะป่วยและติดเชื้อ หมอนิยมทำการเอกซเรย์เพื่อทำการสำรวจโรค ซึ่งทำให้ค้นหาสาเหตุได้ดีขึ้น บางรายต้องทำการเพาะเชื้อจากหลอดลมหรือโคเอน่า เป็นต้น

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้