กาญจนา

กาญจนา

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายไม่กินไม่อึ (117 อ่าน)

18 ก.พ. 2567 10:15

เพิ่งซื้อกระต่ายมา1วัน อายุประมาณ2เดือน ตั้งแต่ซื้อมาก็ไม่กินหญ้าไม่อึฉี่เลย เพิ่งมีฉี่ครั้งแรกเมื่อตอนเช้า แต่ก็มีกินน้ำอยู่นิดนึง ส่วนอาการมันก็ไม่ค่อยซึมยังวิ่งเล่นได้อยู่ แบบนี้ควรพาไปหาหมอมั้ยคะ หรือมันแค่ยังปรับตัวไม่ได้

กาญจนา

กาญจนา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

18 ก.พ. 2567 20:07 #1

เป็นอาการของทางเดินอาหารเคลื่อนตัวช้าลงหรือลำไส้อืดในกระต่าย ซึ่งถือเป็นโรครุนแรงและทำให้ตายเป็นจำนวนมากครับ ควรรีบพาไปหาหมอในทันทีครับ เพราะกระต่ายที่มีอาการวันแรกเมื่อไปพบหมอ โอกาสรอดจะสูงมากถึง 100% ได้เลยอยู่ที่ความรุนแรง แต่เมื่อช้าลงในแต่ละวันโดยไม่พบการขับถ่ายจะพบอัตราการตายเพิ่มขึ้น และหากช้าเกิน 2 วันอัตราการตายจะพุ่งสูงถึง 70% เพราะเกิดลำไส้อักเสบจากจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารเปลี่ยนแปลง อดอาหารนาน และเกิดอาการแทรกซ้อน เช่น เจ็บปวดรุนแรง

กระต่ายที่ไม่ถูกฝึกในกินหญ้าและกินอาหารเม็ดมากจะมีความเสี่ยงสูง การเลี้ยงผู้เลี้ยงต้องทราบปิรามิดหรือสัดส่วนของอาหารเป็นอย่างดี เช่น หญ้าไม่จำกัดหรือไม่น้อยกว่า 70-75% ของสัดส่วนอาหารทั้งหมด จำกัดอาหารเม็ดที่ 20% หรือไม่เกิน 2-4 ช้อนโต๊ะต่อวัน และต้องเป็นอาหารเม็ดที่เยื่อใยอาหารสูงเป็นหลักการแรกและสามารถเลือกที่มีมากกว่าสรรพคุณนี้ได้ครับ

กระต่ายที่กินอาหารเม็ดมากและมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม กินขนม กินผักผลไม้ จะมีความเสี่ยงมากขึ้น เป็นทุกตัว จะเร็วช้าเท่านั้นเอง

และในกระต่ายเด็ก หากมีประวัติการกินอาหารดีแล้ว ให้ประเมินเรื่องการติดเชื้อ เช่น บิด โปรโตซัวอื่นๆ ซึ่งมีผลทำให้กระต่ายเด็กมีอาการแบบนี้ ซึ่งไม่ใช่ภาวะลำไส้อืดแล้ว แต่เป็นลำไส้อักเสบ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้