Suwatchai

Suwatchai

ผู้เยี่ยมชม

  นกกรงหัวป๋วย (112 อ่าน)

17 ก.พ. 2567 01:27

นกกรงหัวจุกป๋วย จอมปลอม หายใจไม่ออก จมูกไม่ตัน รักษาอย่างไรครับ

Suwatchai

Suwatchai

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

17 ก.พ. 2567 19:57 #1

ป่วยจอมปลอมคืออะไรครับ ไม่เข้าใจคำถาม ลองตั้งคำถามใหม่ได้ครับ

ผมจะอธิบายเรื่องอาการที่บ่งชี้โรคระบบทางเดินหายใจในนกให้เบื้องต้นครับ นกที่มีอาการหายใจลำบากจากการเกิดปอดอักเสบ หรือถุงลมอักเสบ จะเริ่มมีอาการหางปีกกระดกและอ้าปากหายใจครับ เป็นการบ่งชี้อาการของโรคในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง คือตั้งแต่หลอดลมปอดถึงปอดและถุงลม ที่หายใจหางกระดกเมื่อปอดอักเสบก็เพราะลมเมื่อหายใจเข้าจะไปที่ถุงลมส่วนท้องและอกส่วนท้ายก่อน ในตัวที่หายใจลำบากจึงหางกระดก เพื่อเอาลมเข้าปอดในขั้นตอนต่อมา

อาการของทางเดินหายใจส่วนล่าง ยังเกี่ยวกับเสียงร้องแหบหรือเปลี่ยน หรือร้องน้อยลงครับ อาการเหล่านี้บ่งชี้ความเสี่ยงโรคปอดและถุงลมได้

ส่วนอาการอ้าปากหายใจ มักสัมพันธ์กับทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น โพรงจมูกที่อยู่ภายในจงอยปาก ไม่ใช่แค่ปลายจมูก และโพรงไซนัส และหลอดคอหอยส่วนต้น จะดูจากขี้มูกตันที่รูจมูกไม่ได้ ต้องเปิดช่องปากดูโพรงที่เพดานปากช่วย จะมีเสมหะใสๆ หรือหน้ามันจะบวมหรือซูบแห้งไปเลย

การเอกซเรย์จะช่วยประเมินความรุนแรงได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นเมื่อวินิจฉัยไม่สิ้นสุด จะแนะนำแนวทางรักษาได้ค่อนข้างยากครับ เพราะเสี่ยงรักษาไม่ถูกทาง ในเบื้องต้นการพ่นยาจะเหมาะสม แต่ก็ขึ้นกับพ่นยาอะไรบ้าง แก้เชื้อที่เป็นสาเหตุอะไรบ้าง แนะนำให้ไปพบหมอหรือแจ้งอาการอื่นๆที่พบ รวมทั้งระยะเวลาที่พบด้วยนะครับ

ถึงจะประเมินเป็นอาการหายใจลำบาก และในกรณีที่จมูกไม่ตันไม่สามาถบอกได้ว่าภายในโพรงจมูกและไซนัสไม่ตัน

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้