จิรพรรณ

จิรพรรณ

ผู้เยี่ยมชม

  สุนัขป่วยมีน้ำมูกและเสมหะมาก เบื่ออาหาร (99 อ่าน)

12 ก.พ. 2567 05:43

สุนัขที่เลี้ยงในบ้านอายุ14ปี นน.28 กก. มีอาการ มีน้ำมูกมากและมีเสมหะมาก นอนหลับไม่สนิท ต้องคอยยกหัวขึ้นหายใจตลอด ตอนนี้เริ่มเบื่ออาหาร พาไปหาหมอแล้ว ได้ยามา2 อย่างคือprednisolone และcitirizine ยาตัวแรกกินหมดแล้ว ตัวหลังยังกินอยู่ แต่อาการยังไม่ดีขึ้นเลยคะ ทำยังไงดีคะ มีเพื่อนบอกให้ซื้อยาไบโซวอลแบบเม็ดของคนมาให้กิน ควรกินไหมคะ เม็ดละ 8 mg. ต้องกินกี่เม็ดคะ วันละกี่ครั้ง

จิรพรรณ

จิรพรรณ

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

12 ก.พ. 2567 07:55 #1

จากประวัติอาการและการใช้ยา เช่น อาการแหงนหายใจ มีน้ำมูก ถูกประเมินเป็นอาการของระบบทางเดินหายใจ จึงได้รับยาอย่างนั้นมา และยังประเมินเป็นอาการแพ้หากจากยาดังกล่าว เมื่อมีการรักษาแล้วไม่ตอบสนองต่อการรักษา เป็นไปได้ที่จะมีสาเหตุอื่นแทรกซ้อน ทั้งโรคทางเดินหายใจเอง หรือโรคอื่นๆที่พบได้ เนื่องจากอายุมาก เช่น โรคตับ ไต หัวใจ เนื้องอก เพราะโดยปกติโรคระบบทางเดินหายใจมักจะยังคงมีความอยากอาหารเมื่อเทียบกับโรคอื่นๆ โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินอาหารจะทำให้เบื่ออาหารชัดเจน นอกจากนี้หากมีการติดเชื้อ การรักษาดังกล่าวอาจไม่เพียงพอ และสัตว์อายุมากจะเริ่มมีภาวะพร่องในภูมิคุ้มกัน ก็อาจไม่สามารถหายได้จากภูมิของตน ยาปฏิชีวนะจะมีความจำเป็น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับว่าตรวจพบอะไรบ้าง ซึ่งบนกระดานถามตอบนี้ไม่สามารถให้รายละเอียดได้เท่ากับการตรวจ เมื่อมีการให้ยาปฏิชีวนะ ก็จะประเมินใน 48 ชั่วโมงครับ ถ้าไม่ดีขึ้นในวันที่ 3 ต้องรีบกลับไปพบหมอ เพื่อทำการตรวจประเมินซ้ำ เป็นหลักการสำหรับสัตว์ป่วยนอกที่ไปรักษาเองที่บ้าน

เมื่อไม่มีการตอบสนองต่อการรักษาการรักษาอาการแพ้ดังกล่าว การตรวจวินิจฉัยโดยการตรวจโดยละเอียดในสัตว์อายุมากจึงมีความจำเป็น เช่น การเอกซเรย์ทรวงอก การตรวจเลือด การตรวจเชื้อ และเพิ่มการใช้ยาตามสาเหตุที่พบ หรือแม้กระทั่งที่ถูกแนะนำให้ใช้ยาไบโซวอลหรือละลายเสมหะด้วยตนเองก็ไม่เหมาะ แม้ว่ายาลละายเสมหะจะเหมาะในรายที่เป็นโรคปอดหรือน้ำมูกข้น แต่ต้องทราบก่อนว่าสาเหตุคืออะไร เพราะอาการจะแย่ลงหากไม่ตรงสาเหตุ ควรกลับไปหาหมอและอธิบายปัญหาที่พบ จะมีการปรับการตรวจและรักษาหรือเป็นสัตว์ป่วยในต่อไปครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้