พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

  สอบถามค่ะ (98 อ่าน)

3 ก.พ. 2567 21:22

น้องกระต่ายหัวเอียงเราไม่รู้ว่าน้องไปทำอะไรมาเราออกไปข้างนอกแปปเดียวกลับมาน้องหัวเอียงซึมไม่กินหญ้าไม่กินเม็ดๆ แล้วตอนนี้รพ.ปิดหมดแล้วเราไม่สามารถพาน้องไปหาหมอได้ทันที มีวิธีแก้ไขยังไงบ้างคะต้องทำอะไรบ้าง

พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.พ. 2567 18:33 #1

กระต่ายที่มีอาการหัวเอียงเป็นอาการของระบบประสาท ซึ่งในกระต่ายแบ่งเป็นจากส่วนใหญ่ๆ 2 ตำแหน่งครับ ที่พบมากที่สุดคือสมอง เรียกว่า เวสตริบูล่าส่วนกลาง เกิดจากเชื้อโปรโตซัวที่ชื่อ เอนเซฟฟาลิโทซูน คูนิคูไล มันจะสร้างสปอร์ของเชื้อไว้ในสมองและทำให้เกิดการอักเสบและขัดขวางการทำงานของระบบประสาท เมืองไทยเป็นเขตระบาดโรคนี้ จึงตรวจพบเกือบ 80% ให้ไปพบหมอและขอตรวจ เนื่องจากอาการมีความเสี่ยง และตัวนี้คุกคาม ติดต่อไปที่หัวใจ ไต ได้

อีกตำแหน่งคือบริเวณช่องหูด้านใน เรียกว่าเป็นเวสตริบูล่าส่วนปลาย มักจะเกิดจากหูอักเสบส่วนกลางและส่วนใน และสัมพันธ์กับโรคในระบบทางเดินหายใจ ตั้งแต่โพรงจมูกถึงปอด แม้กระทั่งอาการแพ้หนักๆ ก็พบได้ในบางราย แต่ในรายที่เกิดการติดเชื้อรุนแรงจะแสดงอาการร่วมกับอาการอื่นๆให้เห็นครับ เช่น หายใจลำบาก ขี้มูกขี้ตา เป็นต้น

ในกรณีแรกที่เกิดในสมองจากเชื้อจะรักษาได้ลำบากกว่าและใช้เวลานาน แม้ว่าจะไม่คุกคามถึงชีวิตในเร็วๆวัน แต่ในที่สุดจะทำให้การใช้ชีวิตของกระต่ายลำบาก และเสี่ยงต่อการแสดงอาการแบบเฉียบพลันเมื่อมีผลกระทบจากโรคอื่นๆ

นอกเหนือจากการติดเชื้อแล้ว สิ่งที่ต้องระวังคือการได้รับสารพิษ

และประวัติการไม่กินอาหารไม่ขับถ่ายจะสัมพันธ์กับการกินได้ เพียงแต่อาการหัวเอียงเป็นอาการนำ อาจทำให้ลืมไปว่า อาหารไม่กินไม่ขับถ่ายเป็นอาการของภาวะลำไส้อืดได้ และสาเหตุนี้ทำให้ตายได้ง่ายกว่าสาเหตุแรกครับ ต้องประเมินการกินอาหารว่าสัดส่วนถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ก็อาจจะเป็นอาการลำไส้อืดนำอาการหัวเอียงที่ซ่อนอยู่ และเมื่อเกิดโรคใดโรคหนึ่ง อาการหัวเอียงจะโผล่ออกมา และอย่าลืมประเมินเรื่องสารพิษ เพราะประมาทไม่ได้ รวมไปถึงสิ่งแปลกปลอม แม้กระทั่งผลไม้ ขนม ก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บปวดช่องท้องรุนแรงจนเกิดอาการได้ครับ

กระต่ายเมื่อเกิดปัญหาจะแก้ไขได้ยากมากครับ แต่หากเป็นเรื่องลำไส้อืดหรือเสียสมดุลจุลชีพในทางเดินอาหาร สามารถมีพวกแรบบิทแคร์กลุ่มอาหารผงฟื้นฟูไว้ติดบ้านได้ครับ จะพอช่วยทุเลาลงไดี แต่ควรไปพบหมอให้ไวที่สุด เพราะในรายที่รุนแรงต้องพึ่งหลายอย่างช่วยให้ทุเลาครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้