ปาน

ปาน

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายไม่อึค่ะ (108 อ่าน)

3 ก.พ. 2567 00:11

พอดีซื้อน้องมาได้2วัน ค่ะ น้องไม่อึเลย ฉี่ปกติ แต่กิน เล่นวิ่งปกติมากค่ะ ไม่อึแค่อย่างเดียว น้องป่วยไหมคะ?

ปาน

ปาน

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.พ. 2567 18:21 #1

ประเมินอายุกันก่อนครับ ถ้ากระต่ายที่อายุมากกว่า 45 วันจะมีความปลอดภัยในการเลี้ยงมากขึ้น เนื่องจากเป็นระยะหย่านมแล้ว แต่ถ้าหากมีอายุน้อยกว่านั้นจะเสี่ยงต่อการเกิดลำไส้อักเสบรุนแรง ที่เกิดจากการกินอาหาร และมักจะตายได้ในไม่กี่วัน อาการมาจากการไม่อึ

ส่วนกระต่ายที่อายุหลังหย่านมไปแล้วจะพิจารณาจากอาหาร ซึ่งต้องกินหญ้าเป็นหลักมากกว่าร้อยละ 75 ของอาหารทั้งหมด หรือใช้การจำกัดอาหารชนิดอื่นหรืออาหารเม็ดไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะต่อวันในกระต่ายเด็ก จึงจะเป้นสัดส่วนที่ปลอดภัย หากกินน้อยกว่านั้นจะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลำไส้อืด ซึ่งจะพบการขับถ่ายที่ลดลงหรือไม่ขับถ่าย เป็นสัญญาณอันตรายมากๆครับ

แม้ว่าปกติกระต่ายอายุน้อยจะกินได้น้อย และมูลมักจะมีขนาดเล็ก แต่จะมีขนาดสม่ำเสมอถ้ากินหญ้าเป็นหลัก และมีปริมาณมาก ในกระต่ายโตอาจจะมากกว่า 200-400 ต่อวัน แต่ในกระต่ายเด็กอาจเพียงร้อย ถือว่าปกติ จึงต้องดูขนาดมูลและประวัติการกินอาหารว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ ถ้าผิดจากสัดส่วนนี้และหลักการนี้ให้รีบไปพบสัตวแพทย์นะครับ

หากกินอาหารในสัดส่วนที่ดีแล้ว ก็มีหลายตัวที่เผลอไปกินสิ่งแปลกปลอม หรือผลไม้ หรือขนม จะมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะลำไส้อืด และอักเสบจากภาวะเสียสมดุลจุลชีพได้ ยิ่งมีความเสี่ยงต่อชีวิต

โดยปกติถ้ากระต่ายไม่ขับถ่ายถือเป็นสัญญาณไม่ดีอยู่แล้ว และหากไม่กินอาหารเลยจะเป็นตัวบ่งชี้ภาวะลำไส้อืด ควรรีบไปพบสัตวแพทย์ เพราะยิ่งเร็วจะลดอัตตราการตายได้ถึงร้อยหรือรอดหมด แต่ช้าลงแต่ละวันอัตราการตายจะเพิ่มขึ้นเกินร้อยละสิบจนถึง 70 ได้เลยครับ

อาการวิ่งเล่นได้พบได้ในรายที่เป็นระยะแรก แต่หากปวดมากจะเริ่มกกเป็นแม่ไก่ ไม่ร่าเริง และหากเริ่มกัดฟันจะเจ็บปวดรุนแรง เป็นช่วงที่เสี่ยงมากขึ้นตามลำดับครับ ขอให้ปลอดภัยและหายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้