hxngny

hxngny

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายทานน้ำน้อย (127 อ่าน)

1 ก.พ. 2567 21:20

ตามหัวข้อเลยค่ะพอดีกระต่ายเราทานน้ำน้อยมากๆมีวิธีกระตุ้นทำให้น้องทานน้ำเยอะๆมั้ยคะ หรือต้องหาหมอแล้วค่าใช้จ่ายประมานเท่าไหร่

hxngny

hxngny

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.พ. 2567 18:12 #1

ขั้นแรกให้ทำการประเมินจากการตวงน้ำดื้มให้ชัดเจนก่อนครับ กระต่ายจะดื่มน้ำ 50-150 ซีซีต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม จะได้ประเมินว่าครบถ้วนหรือไม่

ประเมินแหล่งที่มาของน้ำในร่างกาย เช่น ได้รับน้ำจากการดื่มโดยตรง เขาเรียกว่า free water ได้รับน้ำจากอาหาร เช่น กลุ่มที่กินผัดสดอาจดื่มน้ำลดลง เรียกน้ำนี้ว่า perform water และน้ำอีกประเภทเรามองไม่เห็นจะเป็นน้ำที่เกิดจากการสันดาปในร่างกาย แต่จะพบในกรณีที่ขาดแคลนน้ำ และในกรณีที่กระต่ายมีการใช้พลังงานในร่างกายสูงกว่าปกติครับ

ต่อมาให้ประเมินจากอาการ หากกระต่ายได้รับน้ำน้อยจะมีปัสสาวะที่ข้นขึ้น มีสีเข้มขึ้น ปกติกระต่ายทั่วไปก็เห็นได้เพราะอาหารมักจะมีเม็ดสี แต่กระต่ายที่ดื่มน้ำมากจะจางกว่าปกติ ในกรณีที่ประเมินจากการตวงน้ำตามน้ำหนักแล้ว กังวลว่าน้อยแล้วให้ดูจากอาการ ตัวที่ดื่มน้ำน้อยจะเสี่ยงต่อการเกิดนิ่วได้

ต้องประเมินเป็นสเต็ปครับ ประเมินจากการดื่มที่เราเห็นไม่ได้ เพราะปริมาตรที่ดื่มต่อน้ำหนักตัวไม่ถือว่ามากอยู่แล้วครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้