cc

cc

ผู้เยี่ยมชม

  น้องซูคาต้า ตาปิดข้าง 1 มา 1 เดือน แต่ตอนนี้ดูอักเสบมากๆ (80 อ่าน)

30 ม.ค. 2567 10:01

น้องเต่าซูคาต้าอายุประมาณ 1 ปี ค่ะ น้องเป็นเฉดสีอ่อนเลยโตช้าและภูมิต่ำกว่าตัวอื่นค่ะ น้องมีอาการตาบวมตั้งแต่วันที่ 25 ธค 2566 หยอดยา Cravit opthalmic solution (levofloxacin 0.5%) มาตลอด น้องมีอาการดีขึ้น เริ่มลืมตาได้ แต่เมื่อวันที่ 28 ธค 2567 น้องมีอาการตาบวมมาก เหมือนจะบวมทั้งซีกหน้าด้านขวา รูจมูกตัน 1 รู ตกใจมาก ต้องรักษายังไงคะ

cc

cc

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

1 ก.พ. 2567 20:04 #1

ต้องประเมินก่อนครับว่าเป็นลูกนัยน์ตาส่วนไหน หรือเป็นที่เปลือกตา เพราะลักษณะของตาบวมอาจเป็นส่วนของตาขาว แต่ไม่ใช่ลูกตาทั้งตา เพราะแบบนั้นตาจะแข็งมากๆ และในสัตว์เลื้อยคลานจะมักพบที่เปลือกตา เบ้าตา ร่วมกับอาการตาแดง และในรายยี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นที่ไซนัส การหยอดตาจึงไม่ตอบสนอง และการเลือกใช้ยาหยอดตาบางทีเราคิดว่าน่าจะครอบคลุมชนิดเชื้อก่อโรค แต่ก็อาจจะไม่ตรงกับชนิดเชื้อและจึงไม่ได้ผล โดยเฉพาะหากเป็นที่ไซนัสอักเสบ หรือไซนัสจะอยู่รอบตา ใต้ตา สิ่งเหล่านี้จะทำให้ใบหน้าบวม ตาถูกดันถลนออกมาจนเกิดการอักเสบได้เช่นกัน

เจ้าของควรไปให้หมอประเมินก่อนว่าปัญหาเกิดจากส่วนใดของตา หรือเป็นมากกว่าตา จะได้รักษาถูกทางและหายไวขึ้นครับ เพราะหากไม่หายจะเริ่มสร้างพังผืดมาเกาะจนทำให้ไซนัส ตา เกิดตีบแคบและสูญเสียหน้าที่บางส่วนไปได้ครับ

หลายรายในเต่าซูคาต้ามักพบปัญหาปอดอักเสบร่วม และในตัวที่มาตรวจร่างกายตามปกติ ก็พบได้เมื่อทำการเอกซเรย์โดยที่เต่าไม่ค่อยแสดงอาการให้เห็นครับ ดังนั้นเมื่อจะตรวจสุขภาพเต่าจึงแนะนำให้เอกซเรย์สำรวจ ในตัวนี้ก็เช่นกัน จะได้ทราบว่าโพรงจมูกและไซนัสมีความเสียหายร่วมได้ และอาจลุกลามไปถึงปอดจนเห็นเป็นเส้นขาวๆเป็นลายบริเวณปอดได้ครับ

ถ้าเป็นไซนัสและปอดร่วมด้วย การรักษาก็จะต้องมากกว่าการหยอดตา เช่น ได้รับยาต้านเชื้อ ลดอักเสบ พ่นยา แต่ถ้ายังเป็นแค่ตาอักเสบก็ปรับยาหยอดตาให้เหมาะะกับอาการและสาเหตุที่พบ ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้