พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

  สอบถามปัญหาน้องกระต่าย (112 อ่าน)

28 ม.ค. 2567 15:26

น้องกระต่ายที่บ้านมีอาการขุดพื้นแบบขุดถี่ๆขุดไม่หยุด เราเลยเดินไปดูน้อง พอน้องขุดพื้นปั๊ปแล้วน้องมีอาการเหมือนกัดเท้าหน้า อยากสอบถามว่าน้องเป็นอะไรรึป่าวคะ เช็คนิ้วที่น้องกัดแล้วก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติเราอยากรู้ว่าพฤติกรรมนี้เกิดจากอะไรหรอคะ

พลอย

พลอย

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

28 ม.ค. 2567 18:05 #1

เป็นพฤติกรรมปรกติตามธรรมชาติครับ กระต่ายจะขุดโพรงเรียกว่า วอเรน จำนวนหลายโพรง และอยู่ลึกจากพื้นดินมากๆ โดยแบ่งเป็นห้องสำหรับนอน ห้องสำหรับขับถ่าย แบ่งเป็นสัดส่วน และยังพบว่ากระต่ายบางฝูงอยู่กันเป็นครอบครัว มีโพรงสามารถเชื่อมไปหากันได้ แต่กระต่ายที่เลี้ยงในบ้านไปนานๆ จะสูญเสียพฤติกรรมนี้ไปเรื่อยๆ การส่งเสริมพฤติกรรมอย่างหนึ่งให้มีพฤติกรรมตามธรรมชาติคือการหาลังกระดาษ กล่องไม้ ท่อ หรือหญ้าฟ่อนมาให้ทำรังหรือเล่น บางบ้านก็จะทำคอกในสวนในบางเวลาครับ

อาการกัดที่เท้าน่าจะมาจากการขุดนี่แหละครับ อาจจะรู้สึกสะเทือน ระคายเคือง บาดเจ็บชั่วขณะ ที่เล็บหรือนิ้ว ที่ผิวหนัง แต่ไม่ได้เป็นอันตราย และทั้งวันเมื่อรู้สึกปลอดภัยกระต่ายจะนอนราบและแต่งขน

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้