Lo

Lo

ผู้เยี่ยมชม

  เม่นแคระฉี่สีเขียว (152 อ่าน)

26 ม.ค. 2567 21:03

น้องเม่นฉี่เป็นสีเขียว กินอาหารน้อยลง มีเสียงร้องอิสๆ เกิดจากอะไรครับ

Lo

Lo

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

27 ม.ค. 2567 21:44 #1

เกิดได้จาก 2 สาเหตุหลัก ประการแรกคือเป็นปกติ เพราะเม่นแคระจะขาดตัวเอนไซม์บิลิเวอดินรีดักเทส biliverdin reductase ที่จะเปลี่ยนสารบิลิเวอดินที่มีสีเขียวจากตับให้เป็นสารบิลิรูบินที่มีสีเหลือง ซึ่งสารสีเหลืองจะพบในคนและสัตว์หลายชนิด แต่สัตว์ขนาดเล็กหลายชนิด เช่น กระต่ายและสัตว์ฟันแทะมักจะขาดเอนไซม์ตัวนี้ ทำให้ปัสสาวะบางครั้งจะเห็นเป็นสีเขียว หรือมูลเองก็เป็นสีเขียวได้ อย่างไรก็ตามเมื่อพบก็ใช่จะวางเฉย เพราะหากพบสีเข้มมากมักจะเป็นปัญหาเรื่องผิดปกติได้ มักจะสัมพันธ์กับการทำงานของตับ เช่น ปัญหาการบาดเจ็บของตับโดยตรง ตับอักเสบ ไขมันพอกตับ หรือการเสื่อมของไขมันที่พอกตับ การได้รับบาดเจ็บ ความเจ็บป่วย และการอดอาหาร จะทำให้ร่างกายต้องไปดึงไขมันจากตับมาใช้ ทำให้เกิดมีปัญหากับตับได้ ปัสสาวะหรือมูลจะมีสีเขียวหรือเหลืองเข้มกว่าปกติ

ดังนั้นในรายนี้จึงควรไปตรวจเพราะมีอาการร่วม เช่น กินอาหารลดลง ส่งเสียงร้อง อาจมีสาเหตุได้จากโรคทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะและลำไส้อักเสบ โรคตับ โรคในระบบปัสสาวะ เกิดได้หมดครับ การคลำช่องท้องอาจจะพบท้องกาง คลำในตำแหน่งที่มีปัญหาจะร้องเจ็บปวด มีอาการตึงบริเวณนั้น บางรายจะแสดงอาการอาเจียนร่วมครับ อย่างไรก็ตาม บางรายอาจเป้นเพราะบาดเจ็บที่ใดที่หนึ่งเท่านั้นก็พบได้และปัสสาวะเป็นสีปกติ จึงต้องประเมินให้รอบด้านครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้