ขวัญ

ขวัญ

ผู้เยี่ยมชม

  หนูขวัญ คันตามตัว (137 อ่าน)

23 ม.ค. 2567 11:41

หนูขวัญ อายุประมาณ 3-4 อาทิตย์ เพิ่งรับมาเลี้ยงได้เข้าอาทิตย์ที่ 2 ค่ะ
1. น้องมีอาการคันตามตัว กัดจนตัวเป็นแผลแดงๆ เกิดจากอะไรได้บ้างคะ ต้องรักษายังไงดีคะ
2. น้องต้องรับวัคซีนอะไรบ้างไหมคะ เมือไร
รบกวนด้วยค่ะ

ขวัญ

ขวัญ

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

26 ม.ค. 2567 19:00 #1

เรื่องแรก ตามช่วงอายุและโอกาสเสี่ยง หนูมีโอกาสติดเชื้อไรครับ เพราะแสดงอาการคันมาก นอกจากนี้ในวัยเด็กยังมีโอกาสติดเชื้อราได้ง่าย สามารถทำการตรวจเพื่อวินิจฉัยไม่ยากและไม่นาน ถ้าเจอก็รักษาไม่ยาก แต่หากไม่เจอเชื้อไรหรือไม่พบเชื้อรา จะทำการประเมินโรคอื่นๆที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้ แต่อาจจะพบได้น้อยลงในหนูอายุน้อย เช่น แพ้ บาดแผล หรือการอักเสบของผิวหนังที่ใดที่หนึ่ง ในหนูยังพบอาการคันที่มาจากพวกพยาธิภายในได้ เช่น พวกบิด หรือโปรโตซัว จะทำให้แสดงอาการคันและเข้าใจผิดว่าเป็นโรคผิวหนัง แต่แผลบนผิวหนังมักจะเป็นรอยเกา ไม่ใช่รอยจากโรคจากติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบในพวกที่ติดเชื้อแบคทีเรีย แต่มักจะเป็นตุ่ม หรือผื่นแดง พบเห็นบริเวณขาหนีบและท้อง จากความอับชื้น ไปตรวจรักษาก็ไม่ยาก และไม่นานครับ การรักษาขึ้นกับว่าเป็นอะไร ยังมีโรคผิวหนังอีกหลายชนิดแต่จะสัมพันธ์กับตัวที่โตเต็มวัยแล้ว และมักจะอายุมาก และเกี่ยวกับพันธุกรรมซึ่งพบน้อย ไม่ได้กล่าวไว้ ณ ที่นี้

หนูขวัญไม่ต้องทำวัคซีนครับ แต่พยายามเลี่ยงสัตว์ที่ไม่มีประวัติวัคซีนเช่น สุนัขจรจัด แมวจร เป็นต้น หากเราเลี้ยงแยกอยู่แล้วก็ไม่จะไม่ติดเชื้อครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้