นน

นน

ผู้เยี่ยมชม

  แมว (117 อ่าน)

20 ม.ค. 2567 15:25

แมวหายใจเร็วตอนหลับ เป็นปกติมั้ยคะ

นน

นน

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

23 ม.ค. 2567 08:03 #1

อาการหายใจเร็ว หรือมีอัตราการหายใจที่เร็วนั้นต้องนับว่าต่อนาทีเท่าไร ในภาวะปกติจะหายใจ 15-30 ครั้งต่อนาทีครับ

การหายใจเร็วกว่านั้นก็ต้องมาดูว่าเพราะสาเหตุอะไร ส่วนใหญ่การหายใจเร็วกว่าปกติจะเป็นการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่ผิดปกติได้ เช่น

หอบ คือเร็วแต่จะหายใจลึกกว่าปกติ เพื่อขับคาร์บอนไดออกไซด์จากร่างกาย หรือพบว่าภาวะในร่างกายมีกรดมาก หรือขาดออกซิเจน หรือเป็นไข้ ตัวร้อน ออกกำลังก็พบได้ แม้กระทั่งภาวะทางจิตใจ เช่น ตื่นเต้น ก็หายใจเร็วและลึกได้ แต่ขณะที่นอนจะไม่หายใจเร็วแบบนี้ อีกอันคือหายใจเร็วแต่ตื้น อันนี้จะต้องเร็วกว่าอัตราปกติ เจ้าของต้องนับครับ การหายใจเร็วแต่ตื้นมักเกิดจากพื้นที่ในการหายใจน้อยลงไป การหายใจเร็วเป็นการปรับตัวเพื่อให้การแลกเปลี่ยนอากาศเท่าเดิม จึงต้องเร็วขึ้นกว่าปกติ อะไรบ้างที่ไปทำให้พื้นที่แลกเปลี่ยนอากาศลดลง ได้แก่ ปอดอักเสบ หรือมีพื้นที่ได้รับความเสียหาย ช่องออกแคบลงจากการกดทับ เช่น ท้องกาง กินอาหารมาก เนื้องอก น้ำในช่องออก น้ำในช่องท้อง อะไรก็ตามที่ทำให้ท้องใหญ่ขึ้นแล้วไปกดทับช่องอก เป็นต้น ขณะที่ท่านอนบางท่าไปทำให้เกิดการกดช่องอกได้ ไปมีผลให้หายใจเร็วชั่วขณะ หรือการได้ยินเสียงหรือสิ่งเร้าขณะที่หลับยังไม่สนิทก็ทำให้หายใจเร็ว รวมทั้งหัวใจเต้นเร็วขึ้นได้เช่นกัน

ถ้าพบทั้งสองกรณีก็ควรไปตรวจสุขภาพครับ เพราะแมวหายใจเร็วขณะที่นอนหลับสนิท ไม่น่าจะมีอัตราที่มากกว่าปกติครับ แต่ควรจะนับอัตราให้มั่นใจ และตรวจซ้ำๆ แีกประการแมวมีความเสี่ยงสารพัดโรคจริงๆเมื่อเทียบกับสุนัข ควรตรวจร่างกายเป็นประจำนะครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้