แม่น้องเยล

แม่น้องเยล

ผู้เยี่ยมชม

  กบฮอร์นฟรอกบวมน้ำ (199 อ่าน)

20 ม.ค. 2567 13:41

สามารถรักษายังไงได้บ้างคะ ทางคลินิกรับรักษาไหมคะ

แม่น้องเยล

แม่น้องเยล

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

23 ม.ค. 2567 07:50 #1

อาการที่คล้ายกับบวมน้ำในกบมีสองแบบนะครับ ต้องแยกก่อน เสียดายที่ไม่มีภาพ แบบแรกไม่ได้บวมน้ำจริง ช่องท้องหรือซีลอมบวม แต่เมื่อผ่าจะพบมีแต่ไขมัน และประการหนึ่งคือบวมน้ำจริง หรือเกิดมีน้ำในช่องซีลอมหรือลำตัวในปริมาณมาก และจะแบ่งเป็นอีกสองกลุ่ม คือกลุ่มที่บวมน้ำ และบวมน้ำพร้อมพบอาการจุดเลือดออก

อาการบวมน้ำทั่วไป มักเป็นแบบไม่ติดเชื้อ มียังไงก็มีแต่โรครุนแรงเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ ในกบมักจะเกิดจากโรคไตบ่อยๆ แต่ก็ยังพบว่าเกิดจากโรคตับและมักพบไขมันพอกตับ ตัวนี้เวลาชันสูตรจะพบไขมันในช่องท้อง เวลาเป็นโรคตับจะทำให้ขาดอัลบูมิน ทำให้เลือดขาดแรงดึงน้ำ และไหลออกนอกเส้นเลือดไปสะสมอยู่นอกเส้นเลือดแบบเรื้อรัง ทั้งไตและตับจะเป็นสาเหตุที่พบบ่อย แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ทราบกัน เพราะในไทยไม่ค่อยไปพบหมอเพื่อรักษา ในการศึกษาโรคอื่นๆยังพบว่าเกิดความทำงานของหัวใจผิดปกติ และยังรวมถึงท่อน้ำเหลืองทำงานผิดปกติได้อีกด้วย แต่ในไทยตอบได้ยาก และในทางปฎิบัติก็ตอบได้ยากเพราะการทำงานของหัวใจในกบมีอัตราที่แตกต่างไปจากสัตว์ชนิดอื่น สามารถลดลงได้ในหลายสภาวะ แต่ตรวจได้ด้วยเอคโค่ไม่ต่างจากสุนัขหรือสัตว์ชนิดอื่น แต่ก็มักไม่มีใครมาตรวจ

โรคไตในกบมักเกิดร่วมกับการติดเชื้อโรคแบบเรื้อรัง ไม่ต่างไปจากปลาที่ผมเจอค่อนข้างเยอะ ขณะที่ทำการวิจัยเก็บตัวอย่าง เป็นกลุ่มเชื้อไมโคแบคทีเรียม อาจไม่ได้แสดงอาการภายนอกให้เห็น แต่เมื่อผ่าซากจะเห็นจุดขนาดเล็กกระจายทั่วม้าม ตับ ไต สาเหตุนี้ทำให้เกิดปัญหาไตอักเสบแบบเรื้อรังและเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการบวมน้ำทั่วร่างกาย และมักจะเป็นกลุ่มเชื้อชนิดเดียวกันกับที่พบในปลา ขณะที่เชื้อชนิดอื่นๆ มักจะเป็นอาการบวมน้ำร่วมกับการพบจุดเลือดออก นั่นคือเป็นภาวะเลือดเป็นพิษเหตุจากติดเชื้อ อาการบวมน้ำอาจไม่ได้มากแบบรคไต ตับ หรือหัวใจ แต่จะเกิดจากการรั่วนอกเส้นเลือดจากการอักเสบติดเชื้อ มักจะระบาดและตายเป็นจำนวนมากและรวดเร็ว ขณะที่เชื้อไมโคแบคทีเรียก็ระบาดเช่นกันแต่จะทยอยตาย

การรักษาการติดเชื้อไมโคแบคทีเรียไม่ค่อยได้ผลแม้ว่าจะมียารักษา ใช้เวลานานและอาจไม่หายขาดเพราะเชื้อจะรวมตัวเป็นคล้ายฝีขนาดเล็กในอวัยวะภายใน การรักษาจึงใช้เวลานานเหมือนคนเป็นวัณโรค แต่ก็ต้องแยกให้ได้ก่อนว่าเป็นการบวมน้ำแบบติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อครับ เพราะไม่ติดเชื้อก็ต้องตรวจค่าตับ ไต หรือใช้เครื่องมือวัดการทำงานของหัวใจ เพราะประเมินแยกแยะโรคเหล่านี้ด้วย ขณะที่โรคติดเชื้อที่ทำให้เกิดจุดเลือดออกด้วยเพราะการอักเสบจะพบอัตราการตายสูง แต่การใช้ยามักจะได้ผลและรักษาแต่เนิ่นๆจะตอบสนองละหายได้

กบก็ต้องทำการตรวจตามปกติเพื่อแยกแยะเสียก่อน ไม่ต่างไปจากสัตว์ชนิดอื่นๆ ครับ เมื่อทราบสาเหตุจึงจะทำการพยากรณ์ว่าหายได้หรือไม่ หรือนานแค่ไหน รักษาอย่างไร

อีกอาการที่คล้ายๆกันแต่ไม่ใช่บวมน้ำเลย นอกเหนือจากเป็นไขมันแล้ว ยังเกิดจากท้องอืด และการสะสมแก๊สในช่องซีลอมหรือทางเดินอาหาร ปกติเขาจะทำการเอกซเรย์ประเมินก็บอกเบื้องต้นได้ แยกแยะจากกันได้ครับ แนะนำให้ไปตรวจนะครับ ถ้าเป็นการติดเชื้อ เชื้อบางชนิดที่ผมเล่าเป็นเชื้อที่ติดคนได้เมื่อมีบาดแผลและเกิดโรคติดเชื้อเรื้อรัง ผมเองก็เคยติดการเข็มจากการฉีดยามาแล้ว

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้