Venus

Venus

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมวเปลี่ยนไป (101 อ่าน)

13 ม.ค. 2567 16:50

เรื่องเริ่มจากเลี้ยงแมว 2 ตัว น้องอยู่ด้วยกันมาปีกว่าแล้วครับ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้พาน้อง2 ตัวไปอาบน้ำตัดขน

กลับมาเหมือนจะปกติครับ แต่ว่าแมวตัวน้องเหมือนจะจำแมวตัวพี่ไม่ได้ มีการขู่อยู่ตลอดเวลาเมื่อเจอกัน คาดสายตาคือพร้อมจะกัดตัวพี่เสมอ ส่วนตัวพี่อยากจะเล่นกับน้อง แต่พอเจอตัวน้องเป็นแบบนั้นเลยเกิดอาการระแวงไปเลย ตอนนี้ไม่กล้าเข้าใกล้ตัวน้องแล้วครับ เลยต้องแยกกันอยู่คนละตัวละห้องครับ ปัญหาแบบนี้ผิดปกติไหมครับ

Venus

Venus

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ม.ค. 2567 19:00 #1

เป็นภาวะปกติที่จะพบได้ในแมวครับ หลังจากพบสภาวะที่ทำให้เครียด โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานาน โดยตัวที่โตหรือมีการเรียนรู้มากกว่าก็จะเกิดการปรับตัได้ดีกว่าตัววัยเด็กหรือขาดประสบการณ์ อาการที่จะแสดงออกมักได้แก่ ก้าวร้าว ไม่กินอาหาร ไม่สมาคม ซ่อนตัว ส่งเสียงร้องบ่อยและนานขึ้น เลียหรือแต่งขนผิดปกติ บางตัวเดินผิดปกติท่าทางกังวล หวาดระแวง ไม่ให้จับ ฉี่ราดหรือไม่ควบคุมการฉี่ตามปกติหรือไม่ฉี่ในกระบะ หรือขับถ่ายผิดปกติ บางตัวตื่นตระหนกมากจนม่านตาขยายตลอด จนกว่าจะปรับความเครียดได้ หลายตัวจะใช้เวลาเป็นสัปดาห์ และหวาดระแวงไปเลยเมื่อพาออกนอกบ้าน หรือจับใส่กล่อง หรือไม่ไว้ใจเจ้าของ เป็นต้น

เป็นพฤติกรรมตอบสนองความเรียดที่พบเป็นปกติ แต่เป็นอาการไม่พึงประสงค์ครับ ต้องใช้เวลา และการเรียนรู้จะช่วยให้ดีขึ้นตามลำดับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้