กฤชพร

กฤชพร

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกแมวเป็นน้ำท่วมปอดต้องรักษายังไงคะ (129 อ่าน)

2 ม.ค. 2567 23:58

ลูกแมว ปลอดชื้นรักษาอย่างไรคะ

กฤชพร

กฤชพร

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

4 ม.ค. 2567 21:55 #1

ต้องให้ชัดเจนก่อนครับว่าเป็นน้ำในช่องอกหรือว่าเป็นปอดอักเสบและบวมน้ำ ซึ่งไม่เหมือนกัน ต้องสื่อสารให้ตรงกัน ซึ่งผมจะอธิบายต่อดังนี้

กรณีของน้ำในช่องอกมักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสมักเรียกว่าโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบ (FIP) และมักพบในแมวอายุน้อย เพราะโรคนี้จะไวมากๆ แต่ยังเกิดได้จากเนื้องอก บาดเจ็บช่องอก ติดเชื้อแบคทีเรีย หลอดเลือดอุดกั้น และโรคหัวใจได้ครับ ในกรณีที่ติดเชื้อไวรัส โอกาสในการรอดชีวิตก็จะลลง การรักษาเป็นแบบประคับประคอง ในกรณีที่หายใจลำบาก หมอจะทำการช่วยด้วยการระบายหรือเจาะเอาน้ำที่ขังในช่องอกออกมา แต่ก็มักจะกลับมาเป็นอีก การรักษายังพบอัตราการตายที่สูง และมีโอกาสแพร่เชื้อได้และนาน เนื่องจากเชื้อทนทานในสิ่งแวดล้อม เบื้องต้นจะได้รับการตรวจก่อน เพื่อยืนยันว่ามีโอกาสเป็นโรคนี้ เช่น ตรวจเลือด ตรวจน้ำจากช่องอก เอกซเรย์หรืออัลตราซาวด์ ตรวจพีซีอาร์ แล้วแต่จะละเอียดขนาดไหนครับ

ส่วนในกรณีน้ำท่วมปอดจากปอดอักเสบ หรือโรคหัวใจก็เป็นคนละกรณี แต่เกิดจากเชื้อเดียวกันหรือมีเชื้ออื่นร่วมได้ เพราะโรคในแมวมักมีโรคไวรัสเป็นสเหตุอยู่เสมอ การรักษาปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียจึงมีโอกาสในการทุเลาและหายได้ หากเป็นจากเชื้อไวรัสจะทำการรักษาแบบประคับประคองเช่นกัน โอกาสในการหายขึ้นกับชนิดของเชื้อไวรัส เพราะรุนแรงไม่เท่ากัน บางชนิดสามารถทำการตรวจได้ง่าย หรือใช้ตัวทดสอบ บางชนิดใช้การวินิจฉัยจากการอาการและตรวจพีซีอาร์ครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้