ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

  เม่นแคระ (119 อ่าน)

25 ธ.ค. 2566 20:32

มีน้ำมูก ไม่กินอาหาร

ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

26 ธ.ค. 2566 19:54 #1

ถ้ามีข้อมูลอายุ และเพศ จะช่วยหมอได้มากขึ้นเรื่องปัจจัยเสี่ยงและการพยากรณ์ความรุนแรง ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้เลี้ยงเอง รวมทั้งประวัติการรักษาว่าได้ทำไปอะไรไปก่อนหน้านี้หรือไม่ และอาการดังกล่าวเป็นมานานแค่ไหน

เพราะในกรณีของเม่นแคระที่เกิดอาการสองแบบพร้อมกันเป็นได้ตั้งแต่ธรรมดาไปจนถึงอันตรายร้ายแรงได้เลยครับ เม่นแคระจะเป็นโรคระบบทางเดินหายใจง่ายมาก ช่วงอากาศเปลี่ยน ฝนตก หรือแม้กระทั่งแพ้ละอองฝน อาบน้ำ หรือฝุ่น ก็ทำให้เกิดอาการได้ แต่ก็มีจำนวนมากที่ติดเชื้อรุนแรงจนเกิดการอักเสบของปอด และอาการที่แสดงออกมักเป็นน้ำมูกไหล หายใจลำบาก ตาแดง และเมื่ออ่อนเพลียมักจะกินอาหารลดลง อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ไม่กินอาหารทั้งในเม่นแคระและสัตว์ชนิดอื่นๆ มักจะสัมพันธ์กับอาการของระบบทางเดินอาหารครับ เช่น ปวดช่องท้อง ทางเดินอาหารมีการอักเสบ ติดเชื้อ จะพบอาการถ่ายผิดปรกติร่วม เช่น ท้องเสียถ่ายเหลว หรือเริ่มจากท้องผูก โรคของทั้งสองระบบอาจต่างคนต่างเกิดได้ แต่โรคติดเชื้อรุนแรงหลายชนิดทำให้เกิดอาการร่วมของหลายระบบได้ นั่นหมายถึงรุนแรงยิ่งขึ้นครับ

ในกรณีของเม่นแคระตัวนี้ หากยังมีอาการตื่นตัวร่าเริงตามปรกติ หายใจปรกติ ก็อาจเป็นแค่อาการของระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เหมือนเราเป็นหวัดก็ได้เช่นกัน และจะค่อยๆดีขึ้นตามความแข็งแรงของเขา แต่ในเม่นที่เด็กหรือแก่ก็จะเสี่ยงมากขึ้น หายช้าหรืออาจรุนแรงมากขึ้นด้วยภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอกว่าครับ ส่วนทางเดินอาหารหากเกิดจากการติดเชื้อ หลายตัวเมื่อถ่ายท้องเสียไปสักระยะก็จะเริ่มกลับมาเป็นปรกติได้เช่นกัน ซึ่งจะเริ่มแสดงอาการเบื่ออาหารให้เห็นเป็นจุดเริ่มต้น และเมื่อเห็นว่าเริ่มถ่ายผิดปรกติด้วยก็ควรรีบไปพบสัตวแพทย์นะครับ ถ้าเป็นไปได้ควรนำไปตรวจร่างกาย เพราะมีโอกาสเป็นสองระบบร่วมกันครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้