แอนนา

แอนนา

ผู้เยี่ยมชม

  ตาน้องกระต่ายเป็นแบบในรูปแบบนี้ น้องเป็นอะไรหรอคะ อันตรายไหมคะ (149 อ่าน)

21 ธ.ค. 2566 18:36

ตอนนี้ตาน้องกระต่ายเป็นวงกลมสีขาวๆขุ่นๆข้างนึงค่ะ แต่ยังเหลือตาดำอยู่รอบนอกนะคะ ก่อนหน้านี้น้องมีอาการมีน้ำตาไหลออกมาเป็นพักๆค่ะ พาไปหาหมอแล้วหมอให้ยามาหยอดเป็นเป็นท่อน้ำตาอุดตัน แล้วน้องก็ดีขึ้น แต่นี่ตาน้องมาเป็นวงกลมขาวๆแบบที่บอกค่ะ ไม่ทราบว่าน้องเป็นอะไรหรอคะ อันตรายไหมคะ

แอนนา

แอนนา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

21 ธ.ค. 2566 19:51 #1

ส่วนใหญ่มักจะเป็นการอักเสบของตาดำที่เกิดจากแผลหลุมที่กระจกตาหรือตาดำครับ ลึกผ่านชั้นผิวไปถึงชั้นกลางที่มีความสามารถซับน้ำได้ดี จึงทำให้เห็นเป็นตาฝ้าขาวขึ้นได้ อาจจะพบร่วมหรือไม่พบร่วมกับตาแดงก็ได้หรือไม่มีเส้นเลือดให้เห็น เพราะผู้เลี้ยงใช้ยาหยอดตารักษาท่อน้ำตาอักเสบและอุดตัน ซึ่งมักจะมีตัวยาลดการอักเสบ จึงไม่เห็นการแดงหรือการอักเสบของตาดำที่ชัดเจน

เนื่องจากหากเป็นแผลหลุมที่กระจกตาจริงอย่างที่สงสัย ควรไปพบหมออีกครั้งครับ เพื่อปรับการใช้ยาตามสถานการณ์ เพราะหากเป็นแผลหลุมแล้วการใช้ยาหยอดตาบางชนิดก็อาจจะไม่เหมาะสม และทำให้แผลหลุมรุนแรง จึงอาจต้องหยุดยาชนิดนี้และเปลี่ยนเป็นตัวใหม่ จนกระทั่งแผลหลุมที่ตาหาย แล้วจึงค่อยกลับมารักษาท่อน้ำตากันใหม่

นอกจากนี้ การที่ท่อน้ำตาอุดตัน มักไม่ใช่ปัญหามาจากฟันแต่ก็ควรตรวจสอบให้แน่ใจเพื่อตัดสาเหตุนี้ออก ซึ่งหมอก็น่าจะทำแล้ว และมักเกิดจากอาการแพ้และโรคในระบบทางเดินหายใจ ให้ประเมินไปพร้อมกันครับ จะช่วยให้เจ้าของเข้าใจอาการและแก้ไขถูกทาง เช่น อาการแพ้ ก็มักจะต้องบำบัดเป็นช่วงๆ เป็นต้น

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

แอนนา

แอนนา

ผู้เยี่ยมชม

22 ธ.ค. 2566 16:01 #2

ขอบคุณมากๆนะคะ แอนพยายามจะแนบรูปตาน้องให้ดู แต่แนบไม่ได้ แต่น้องไม่ได้เป็นพวกต้อใช่ไหมคะ อาการอื่นน้องคือปกติเลยค่ะ วิ่งเล่น ซน กินได้ปกติ คือซื้อน้องมา10ปี2เดือนละค่ะ ตอนซื้อมาไม่แน่ใจน้องกี่เดือน แต่เป็นกะต่ายเด็กเลยค่ะ ตอนซื้อมาเอามือประกบกันมิดตัวน้องเลยค่ะตัวจี๊ดนึง เคยลองเอารูปไปลงตามเพจ มีคนทักเรื่องต้อมาค่ะ เลยลองมาปรึกษาที่เพจคุณหมอกระต่ายที่นี่ดูค่ะ

แอนนา

แอนนา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

23 ธ.ค. 2566 20:46 #3

อาการต้อมีสองแบบตามภาษา คือต้อหิน คือลูกตามีความดันสูงขึ้น และอีกแบบคือต้อกระจกคือเลนส์เริ่มขุ่นหรือเสื่อม ซึ่งทั้งสองเป็นสาเหตุของการเกิดการอักเสบและจอตาลอกได้ ในที่สุดเป็นผลให้ตาบอดได้ มีวิธีการตรวจครับ เช่น การวัดความดันลูกตาด้วยเครื่องมือ ปกติจะมีเกือบทุกคลินิก และส่องตรวจเลนส์และจอตา ในกรณีที่อายุมากมักจะเป็นเลนส์หรือต้อกระจกครับ จะมองทะลุผ่านม่านตาเข้าไปจึงจะเห็นเหมือนแก้วใสๆ หรือขุ่นกว่าปกติ ขึ้นกับระยะของต้อกระจกได้ อันนี้เจ้าของก็บอกได้ว่าเป็นเลนส์หรือตาดำ เพราะตาดำจะอยู่แค่ผิวหรือเปลือกตาด้านนอกเท่านั้นครับ ทั้งสองกรณีทำการตรวจไม่ยากให้ขอให้หมอเขาตรวจได้เลย แต่หากเป็นเพียงแผลหลุมที่ตาดำก็ดูด้วยไฟตามปกติก็เห็นได้ หรือทำการย้อมสีช่วย ก็บ่งชี้ได้แล้วครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้