boatvivi

boatvivi

สมาชิก

  หนูแฮมสเตอร์หายใจทางปาก (178 อ่าน)

17 ธ.ค. 2566 19:07

น้องอายุ 2 ปี 4 เดือนค่ะ น้องนอนหายใจทางปากค่ะ บางครั้งไม่ได้หลับแต่นอนนิ่งๆ ลืมตา หายใจทางปาก ก่อนหน้านี้ไปตรวจสุขภาพ เอ็กซ์เรย์มา คุณหมอบอกว่า หัวใจน้องค่อนข้างโตกว่าปกติ เลยทำให้เบียดหลอดลม น้องเลยหายใจไม่สะดวก แต่น้องทานอาหารและขับถ่ายได้ตามปกติค่ะ

boatvivi

boatvivi

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

18 ธ.ค. 2566 20:31 #1

ในกรณีที่เป็นโรคหัวใจเองก็พบอาการหายใจลำบากได้เช่นกันครับ เพราะหนูจะมีวามต้องการออกซิเจนเพิ่มเป็นการปรับตัวเมื่อการสูบฉีดเลือดจากหัวใจไม่เพียงพอ แต่มักจะพบอาการหอบเหนื่อยง่ายร่วมด้วย และเมื่อหัวใจโต โดยเฉพาะส่วนหัวใจห้องบนก็จะไปยกให้หลอดลมลอยตัวขึ้น แต่อาจไม่ถึงกับตีบแคบเสียทีเดียวเพราะหลอดลมมักจะมีกระดูกรองรับการแฟ่บของหลอดลม แต่หากหัวใจโตมากๆจนเห็นโตทั้งหัวใจจนหลอดลมลอย จะเป็นลักษณะการไปกดทับหลอดลมและพื้นที่ปอดได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหลอดลมก็หายใจลำบากได้

แต่อย่างไรก็ตาม การหายใจลำบากอาจไม่ได้เกิดแค่จากหัวใจ แต่เกิดจากระบบทางเดินหายใจโดยตรงซึ่งพบได้บ่อยกว่า เช่น การตีบตันของระบบหายใจส่วนต้น เช่น จมูก ที่เกิดการอดกั้นจากเสมหะหรือน้ำมูก การบาดเจ็บจนโพรงจมูกเสียรูป ทำให้อ้าปากหายใจ และที่หนักใจที่สุดเมื่อมีการอักเสบของปอด จะพบการอ้าปากหายใจและใช้ช่องท้องช่วยในการหายใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้เคสนี้ได้ทำการเอกซเรย์ซึ่งปกติจะใช้แยกโรคปอดได้ดี จึงสามารถตัดประเด็นนี้ออกไปได้ ทั้งนี้ต้องแน่ใจว่าปอดไม่เป็นไร เพราะถ้าเป็นที่ปอดจะได้รับการรักษาที่เหมาะสมและทันที นอกจากนี้อาการหายใจลำบากในหนูอายุมากมักเกิดจากเนื้องอกได้ที่ไปกดทับ แต่ทั้งนี้การเอกซเรย์หรือการคลำก็พบจะสังเกตได้ ในเมื่อเอกซเรย์แล้วก็ตัดได้

เมื่อมั่นใจแล้วว่ามีโอกาสเป็นโรคหัวใจ ให้ทำการทำเอกโค่หัวใจต่อได้ครับ เพื่อประเมินว่ามีความผิดปกติที่โครงสร้างส่วนใด หรือแท้จริงหัวใจยังไม่ได้โตหรือไม่พบกล้ามเนื้อหัวใจโต หรือห้องหัวใจกว้างขึ้น หรือมักจะประเมินการทำงานของลิ้นหัวใจ ซึ่งปัจจุบันที่ขวัญคำมีการตรวจหัวใจในเอกโซติกโดยกลุ่มหมอโรคหัวใจ และแฮมสเตอร์พบได้เรื่อยๆ จึงแนะนำให้ไปตรวจเพื่อยืนยัน เพราะจะได้ประเมินการรักษา อย่างไรก็ตามเมื่อเป็นโรคหัวใจแล้ว การรักษาเป็นการประคับประคองให้มีชีวิตที่ดีขึ้นและยืนยาวขึ้นได้ แม้จะไม่มากในหนูที่อายุเริ่มมากแล้ว แต่อาจช่วยให้เวลาที่เหลือสะดวกสบาย หนูที่ป่วยด้วยโรคหัวใจจะเหนื่อยง่าย ไม่ค่อยออกกิจกรรมแบบเดิม คล้ายอ่อ่นแรง

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้