Jrw

Jrw

ผู้เยี่ยมชม

  หนูแฮมเตอร์ป่วย ดูซึมๆ (210 อ่าน)

9 ธ.ค. 2566 00:02

หนูแฮมเตอร์ไจแอนป่วย ดูซึมๆ มาสังเกตดูน้องไม่อึเลย สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างคะ ตอนนี้น้องดูไม่ค่อยมีแรงเลยค่ะ

Jrw

Jrw

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

10 ธ.ค. 2566 20:38 #1

สาเหตุของการไม่ขับถ่ายในแฮมสเตอร์เกิดได้ทั้งสองแบบคือท้องผูกโดยตรง และการเกิดลำไส้อักเสบและมีการสะสมของแก๊สมาก ซึ่งในกรณีที่สองมักพบอาการถ่ายเหลวมาก่อนหรือกำลังเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้อาการไม่ขับถ่ายในระยะแรกก็อาจเป็นสัญญาณของอาการท้องเสียที่กำลังจะตามมาได้

อย่างไรก็ตามเมื่อประเมินจากอาการท้องผูกโดยตรง ในกรณีที่เกิดจะมีการสะสมของมูลทีละน้อยและทำให้มูลสะสมกลายเป็นมีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ส่งผลให้ไม่สามารถออกในช่องเชิงกรานตามปกติได้ ก็พบได้เสมอในหนูและสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก จะเริ่มปวดเบ่ง เจ็บปวดช่องท้อง และอ่อนเพลียได้

อาการท้องผูกอาจประเมินสาเหตุโน้มนำจากอาหาร อาหารสำเร็จรูปของแฮมสเตอร์บางชนิดจะมีเยื่อใยอาหารน้อย รวมทั้งในกรณีที่กินน้ำลดลงมีผลทำให้มูลไม่อ่อนนุ่มก็ทำให้ขับถ่ายไม่ได้เช่นกัน แะยังพบในรายที่มีการอุดกั้นในทางเดินอาหาร ในรายที่ท้องผูกไม่รุนแรงชนิดไม่อุดกั้นก็มักจะขับถ่ายได้ในที่สุด โดยการเพิ่มอาหารที่มีความชุ่มชื้น เปลี่ยนจากธัญพืชไปเป็นผลไม้เพียงส่วนหนึ่ง หรือให้อาหารอ่อนที่มีน้ำเป็นส่วนผสมมากขึ้น หรือให้กลุ่มสารช่วยในการหล่อลื่น เช่น แลคทูโลส ต้องไปขอจากหมอหรือนำไปตรวจจะดีที่สุดครับ

นอกจากนี้ยังเกิดจากอาการเจ็บป่วยที่ทำให้ไม่กินอาหาร หรือกินได้น้อย ก็ผลิตมูลน้อยลงทำให้ปริมาณมูลลดลง ต้องประเมินจากปริมาณการกินและสภาพร่างกายว่าน้ำหนักลดและผอมลงด้วยหรือไม่ เพราะอาจไม่ทันสังเกต บางตัวเอกซเรย์มาอาจไม่พบอาหารหรือมูลในช่องท้องเลย อาการแบบนี้ไม่ใช่ท้องผูกแต่จะแฝงด้วยสาเหตุอื่นที่รุนแรงกว่าได้ครับ ถ้าสาเหตุได้รับการแก้ไข อาการท้องผูกก็จะทุเลา รวมทั้งอาการอื่นๆ ครับ ขอให้หายไวไว

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้