แม่น้องผิง

แม่น้องผิง

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายเด็กต้องหยดยากันไร เห็บ เชื้อรา มั้ยคะ (143 อ่าน)

6 ธ.ค. 2566 09:46

กระต่ายเด็กเลี้ยงกรงนอกบ้าน ต้องหยดยากันรากันเชื้อรามั้ยคะ และต้องกางมุ้งกันยุงด้วยมั้ย พอดีคนขายบอกไม่ต้องไว้เป็นก่อนค่อยรักษา และยุงไม่กัดกระต่าย จริงมั้ยคะ

แม่น้องผิง

แม่น้องผิง

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

8 ธ.ค. 2566 21:02 #1

ใช่แล้วครับ ไม่ต้องป้องกันก่อน เพราะยากำจัดเชื้อราหลายชนิดมีพิษต่อตับเมื่อใช้ระยะเวลานาน และแบบหยดจะใช้กับไร ซึ่งเป็นปรสิตภายนอก พบแล้วค่อยรักษาได้ และรักษาง่ายเพียงแค่หยดหรือฉีดทุก 2 สัปดาห์ 2-3 ครั้งก็หายได้ หรือจะใช้แบบหยดเลย และในกรณีที่ไม่มีตัวที่เกิดโรคมาก่อนหรือภูมิคุ้มกันดี สิ่งแวดล้อมสะอาดก็มักจะไม่ปรากฏโรค การป้องกันที่ดีก็คือการรักษาความสะอาด และอากาศถ่ายเท สุขภาพแข็งแรง อย่างไรก็ตาม ในฝูงที่มีการระบาดหรือแหล่งที่เคยมีการเกิด หรือหากเขาเคยเป็นและเลี้ยงสถานที่เดิม หรือฝูงเดิม ให้ทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมและทำการหยดป้องกันไรได้ แต่ไม่ควรทำในการป้องกันเชื้อราครับ เพราะจะมียาบางชนิดใช้ป้องกันหรือรักษาเชื้อราแบบนานๆทีได้ มียุคหนึ่งที่นิยมใช้กันมาก แต่แนะนำให้ใช้ยากลุ่มปกติที่ได้ผลรวดเร็วกว่าแต่อาจไม่สะดวกเพราะกินทุกวัน ให้ป่วยแล้วค่อยรักษา ไม่เหมือนเชื้อไรต่างๆ

เรื่องของยุง เนื่องจากมีขนตลอดทั้งตัว จึงค่อนข้างยาก แต่มีช่วงท้องบางส่วน รอบรูทวาร อวัยวะเพศ และใบหู ที่ถูกยุงกัดได้ครับ เป็นบางบริเวณ การเลี้ยงในบ้านจะปลอดภัยกว่านอกบ้านแน่นอน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

8 ธ.ค. 2566 21:05 #2

เห็บก็เช่นกันนะครับ หากไม่ได้เลี้ยงในแหล่งระบาด ซึ่งก็ไม่ค่อยพบในกระต่ายอยู่แล้วนอกจากเลี้ยงกับสุนัขที่มีโอกาสพบได้ง่าย และจะพบในกระต่ายเลี้ยงปล่อยตามสวนบ้างแต่น้อยมากๆ และน้อยกว่าเชื้อไรอย่างมากครับ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องป้องกันก่อน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้