น้องร็อคเก็ต

น้องร็อคเก็ต

สมาชิก

  น้องกระรอกปากบวม (195 อ่าน)

30 พ.ย. 2566 00:39

น้องกระรอกอายุ 4 เดือน

วันนี้ตอนเย็นให้น้องกินตั้งโอ๋ ล้างอย่างดี (แต่ยังไม่เคยให้กินเลย ครั้งนี้ครั้งแรก) น้องลองแทะกินดูท่าแล้วน่าจะชอบ เลยให้ไปทั้งหมด3ก้าน ก็กินๆแทะๆ เกือบหมด

พอตกดึก จะพาน้องมากินนม+ผลไม้ก่อนนอน พบอาการคือ น้องกินช้าลงอย่างมาก พอน้องกินเสร็จ สังเกตคือน้องแก้มบวม ปากปิดไม่สนิท ซึมลงค่อนข้างมากแต่ยังวิ่งเล่นได้ปกติ แต่ช้าลง

แบบนี้คือแพ้อาหาร(ตั้งโอ๋)รึเปล่าครับ

พรุ้งนี้ไม่ดีขึ้นจะพาไปหาหมอครับ

น้องร็อคเก็ต

น้องร็อคเก็ต

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

2 ธ.ค. 2566 19:44 #1

น่าจะไปพบสัตวแพทย์แล้วทราบสาเหตุแล้วใช่ไหมครับ

แม้จะมาตอบช้า จะขอตอบเผื่อท่านอื่นๆพบปัญหาคล้ายกัน เบื้องต้นเป็นไปได้ที่จะเกิดการบาดเจ็บโดยตรง ที่เกิดจากช่องปากหรือฟัน หรือกระพุ้งแก้ม ซึ่งสามารถทำการส่องปากตรวจได้ หรือการตรวจคลำบริเวณที่พบ หากเป็นอาการแพ้จะพบปัญหาเพียงชั่วคราวและหายไปไม่นานหรือจะตอบสนองต่อการแก้แพ้เร็ว แต่ในกรณีที่เกิดจากการสำลักอาหารเข้าระบบหายใจ เช่นโพรงจมูกและไซนัสอาจเกิดไซนัสอักเสบ จะทำให้หน้าบวมและบางทีคล้ายแก้มบวมได้ แต่มักจะแยกจากกันง่าย หมอเห็นก็คงบอกได้ว่าใช่หรือไม่ใช่ครับ แม้ว่าจะสำลักออกไปแล้วแต่จะพบบวมจนเป็นหนองได้ ซึ่งจะเห็นไประยะเวลาที่นานกว่าครับ ประเมินจากระยะเวลาเป็นเบื้องต้น

มาถึงกรณีผักตั้งโอ เป็นผักที่แพ้ได้ตามที่สงสัยครับ เพราะมีสารกลุ่มแลคโตน เมื่อสัมผัสโดยตรงจะเกิดแพ้ผื่นคันได้ ปกติจะเกิดจากการสัมผัสที่ผิวหนัง ซึ่งก็เป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการอาการบวมที่ช่องปากจากการกิน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

น้องร็อคเก็ต

น้องร็อคเก็ต

สมาชิก

4 ธ.ค. 2566 02:56 #2

ขอบคุณครับ

ได้ไปพบคุณหมอมาแล้วครับ

ตรวจสภาพช่องปากแล้วฟันด้านในสบกันปกติ

ไม่มีแผล กรามไม่ค้างครับ

ไปพบคุณหมอมา2ที่ครับ

(เช้าวันต่อมา) ที่แรกที่ไปพบคุณหมอตรวจอาการให้เบื้องต้น เพราะคุณหมอไม่ถนัดเอ็กโซติกครับ กรามไม่ค้าง แต่คุณหมอกังวลเรื่องตรงกระพุ้งแก้มบวมครับ แนะนำให้ไปหาเอ็กโซติกโดยตรงจะดีกว่าครับ

วันต่อมา ไปหาคุณหมออีกที่นึง คุณหมอคิดว่าน่าจะเกิดจากแรงกระทำต่อฟันหน้าคู่ล่างร่วมกับอาการแพ้ด้วยครับ เพราะเหงือกด้านล่างมีสีแดงลักษณะคล้ายการกระแทก ตอนไปหาคุณหมอวันที่2 แก้มเริ่มยุบตัวแล้วครับ กินอาหารได้เร็วขึ้น คุณหมอเลยจ่ายยากลับบ้านได้

แต่คุณหมอบอกว่า ฟันหน้าด้านหน้าจะดูเหมือนไม่ค่อยสบกัน ให้หายดีก่อนค่อยมาพบคุณหมอใหม่

ตอนนี้ผ่านมาประมาณ4วันแล้วครับ อาการน้องดีขึ้นมากแล้ว กระพุ้งแก้มยุบตัวใกล้หายแล้ว ปากน้องปิดใกล้สนิทแล้ว

กลับมาร่าเริง กินเร็วขึ้นมากแล้วครับ

ขอบคุณอาจารย์หมอครับ

น้องร็อคเก็ต

น้องร็อคเก็ต

สมาชิก

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้