สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

  ซันคอนัวร์ถ่ายตอนกลางคืน (170 อ่าน)

17 พ.ย. 2566 15:07

สวัสดีครับ สอบถามครับ นกซันคอนัวร์อายุปีกว่า น้องป่วยมีอาการ วันแรก อ้วก แล้วก็ถ่ายตอนกลางคืน ตอนเช้าพาไปหาหมอ หมอนเอ็กซเรย์บอกว่า ตับโต ลำไส้มีแก๊ซ อุจจาระมียีสต์ ตอนนี้รักษามา4วันแล้ว มีอาการซึม แต่ยังกินอาหารได้ หมอบอกถ้ายังกินอาหารได้ยังไม่เป็นไร ผมจะทำยังไงดีครับ แนะนำด้วย

สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

17 พ.ย. 2566 21:02 #1

ในกรณีที่เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะส่วนหน้าและส่วนท้ายเกิดผิดปกติ จะทำให้กระเพาะพักหรือครอปที่บริเวณคอเริ่มเกิดช้า ให้เจ้าของสังเกตครับ เพราะจะมีผลทำให้เกิดอาการสำรอกอาหารออกได้ และหากกระเพาะพักมีการเคลื่อนตัวที่ช้ากว่า 6 ชั่วโมงหลังได้รับอาหารไปแล้ว (ทดสอบโดยการป้อนในนกที่กินปกติ แล้วงดอาหารดูเวลาที่อาหารลดลง) ในนกซันคอนัวร์มักจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้

ในกรณีที่เป็นการอักเสบทั่วไปที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ในเวลา 2 วันอาการจะเริ่มดีขึ้น บางชนิดเชื้อโรคจะหายได้ด้วยตนเอง บางเชื้อจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นหากยาปฏิชีวนะที่ให้ไปเกิดการดื้อยาแล้ว

ในกรณีของตับโตและเกิดความเสียหายแล้ว สามารถดูที่มูลประกอบได้ เช่น มูลมักจะเขียวสว่างกว่าปกติที่เคยเป็น และมักพบร่วมอวัยวะอื่นโต เช่นไต จึงอาจพบมูลนกมีคราบสีขาวของยูเร็ตมากกว่า 50% ของกองมูลและอาจกลายเป็นสีเหลืองหรือเขียวเช่นกัน ในตำแหน่งเดียวกันนั้นจะเป็นตำแหน่งของกระเพาะอาหารส่วนหน้าหรือโปรเวนตริคูลัส เวลากินอาหารมากจะทำให้เหมือนตับโตได้เช่นกัน และหากเกิการขยายที่ผิดปกติและไม่ใช่เพราะอาหารมก และพบการสะสมของแก๊สมากในกระเพาะส่วนนี้ มักจะเกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสที่ทำให้โปรเวนตริคูลัสขยาย เรียก PPD และอาจเป็นจกกลุ่มอาการที่ทำให้กระเพาะอักเสบ เช่น ยีสต์กลุ่มแคนดิดามาก เชื้อแบคทีเรียมาก ได้เช่นกัน จะพบลำไส้มีแก๊สสะสมมากร่วมด้วย จะบ่งชี้การอักเสบของทางเดินอาหารได้

การตรวจวินิจฉัยไวรัสเพิ่มเติมจะมีความสำคัญถ้าการรักษาการติดเชื้อและการอักเสบไม่สามารถทำให้ดีขึ้น เพราะเชื้อ PDD จะกำจัดด้วยยาไม่ได้เลย จะไม่ทำให้ตายในทันทีแต่จะไปทำให้ระบบการย่อยอาหารเสียหายและไม่ย่อยอาหาร นกจะผอมลง สำรอกอหาร และกระเพาะพักบีบตัวช้าและอาหารค้าง เป็นอาการที่เจ้าของประเมินร่วมได้ครับ

ในกรณีอื่นๆก็ยังมีอีกมาก การรักษาในกรณีทั่วไปที่ไม่ใช่ไวรัสจะตอบสนองค่อนข้างไว นกที่ป่วยควรทำการป้อนอาหารกลุ่มฟื้นฟู ไม่ควรปล่อยให้กินเอง เพราะมักจะกินเพียงเล็กน้อย ให้คลำที่กล้ามเนื้ออกเพื่อประเมินความผอมและอ้วน หากเริ่มผอมแล้วแสดงว่าเริ่มกินได้ลดลงหรือใช้พลังงานมากเกินไปจากการติดเชื้อและมีการอักเสบในร่างกาย ต้องกลับไปพบหมอและประเมินโรคและการรักษาอีกครั้ง เพื่อปรับการใช้ยาในกรณีที่ยาตัวเดิมอาจไม่เพียงพอสำหรับเชื้อชนิดนั้นๆครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

17 พ.ย. 2566 21:05 #2

ต่อจากข้างบน ในระยะแรกที่อาการไม่รุนแรง สามารถใช้เอเวี่ยนเอนไซม์หรือตัวช่วยย่อย ซึ่งจะมีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์หลายชนิดมาร่วมในการรักษาได้ ในกรณีที่พบการโรคในระบบทางเดินอาหาร และเจอเชื้อโรคทางมูลมาก โปรไบโอติกส์ที่ให้เข้าไปจะไปช่วยปรับสมดุลจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร จะช่วยทำให้นกมีอาการดีขึ้นในกรณีโรคยังไม่รุนแรงและไม่ใช่โรคติดเชื้อ PDD ครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

17 พ.ย. 2566 21:27 #3

หมอให้ยาแก้เชื้อรามา แล้วก็ให้ยาถ่ายมา ตอนนี้น้องถ่ายออกมาทีละนิด ตอนกลางคืนก็ถ่าย6-7ครั้ง นอนไม่ได้ ต้องยืนบนคอน เป็นห่วงน้องจริงๆครับ

สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

17 พ.ย. 2566 21:33 #4

หมอให้ยาแก้อาเจียนมา2-3วันแรก มีท่าทางจะอาเจียนแต่ไม่ออก ตอนนี้ไม่มีท่าทีจะอาเจียนแล้ว น้องผอมลงนะครับแต่แรงยังมีอยู่กัดเจ็บเหมือนเดิม มีวิธีช่วยอย่างไรครับ

สุธี ปานอําพัน

สุธี ปานอําพัน

สมาชิก

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้