เลม่อน-โซดา

เลม่อน-โซดา

สมาชิก

  ปากน้องเป็นแบบนี้ เราจะทำอย่างไร (172 อ่าน)

4 พ.ย. 2566 20:39

คือว่าน้องเป็นนกเลิฟเบิร์ดขอบตา น้องเพิ่งเกิดมาได้ไม่กี่เดือน พ่อแม่เขาป้อนเลี้ยงเอง แต่เพิ่งมาสังเกตุว่าปากน้องผิดรูป น้องแทะอาหารเองได้บ้าง จึงขอสอบถามว่าต้องทำอย่างไรได้บ้างที่จะทำให้น้องปากเป็นปกติ หรือใครอยากรับไปดูแลเพื่อแก้ไขให้น้องเป็นปกติก็ยินดีให้ครับ

เลม่อน-โซดา

เลม่อน-โซดา

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

5 พ.ย. 2566 20:24 #1

ต้องดูว่าเป็นลักษณะของความผิดปกติจากตรงส่วนที่มีการเจริญเติบโตของจงอยปากเลย ซึ่งเรียกว่า เจิร์มเลเยอร์ หรือไม่ หรือเป็นเพราะปัญหาการขาดแคเซียมในวัยจูวีไนล์แล้วทำให้การเจริญของกระดูกผิดปกติ หากเป็นเพราะเซลล์สร้างจงอยปากซึ่งก็เหมือนที่สร้างเล็บ การผิดรูปจะไม่พัฒนาให้ดีขึ้นได้ แต่หากเป็นเพราะกระดูกผิดรูปจากการขาดแคลเซียมในวัยเด็ก จะทำการเสริมแคลเซียมและปรับแต่งจงอยปากได้ในหลายๆราย ที่ยังไม่เจริญต็มที่ ในวัยเด็กก็ยังสามารถแก้ไขได้

ส่วนความผิดปกติของเจิร์มเลเยอร์หรือเซลล์ที่ใช้สร้างจงอยปาก มีสองแบบกว้างๆ คือ ไม่สร้างเลย เพราะเกิดความเสียหาย เช่นปากหักและติดเชื้อ และสร้างผิดรูปแบบ คือสร้างมแล้วแต่การสร้างการเรียงตัวของเซลล์เนื้อเยื่อไม่เรียงกันอย่างเป็นระเบียบและสร้างคอร์ดของกล่มเซลล์ที่ผิดปกติ ทั้งสองแบบนี้แก้ไขได้ยาก แม้ว่าจะเริ่มทำการตัดจงอยปากแล้วให้งอกใหม่ก็ตาม ในรายที่เราเลี้ยงจนเติบโตเต็มวัยแล้ว บางรายที่ไม่สามารถเจริญได้ดีและช่วยจับอาหารไม่ได้ ก็สามารถพิจารณาทำปากเทียมจากอะคริลิคแทนครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้