จ้มจ้ม

จ้มจ้ม

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายชราขาหน้าไม่มีแรง (410 อ่าน)

28 ต.ค. 2566 18:03

น้องกระต่ายอายุ 11 ปี เมื่อ พฤ. ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา จู่ๆน้องก็เดินขาหน้าแบะ 2 ข้าง สามารถช่วยน้องได้อย่างไรบ้างคะ

จ้มจ้ม

จ้มจ้ม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

1 พ.ย. 2566 20:35 #1

สาเหตุของการเกิดขาแบะแม้ว่าเราอาจจะสงสัยว่าเกิดได้จากวัยชรา แต่โดยหลักการจะทำการวินิจฉัยหรือคิดถึงสาเหตุอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน เพราะกระต่ายวัยนี้ที่ยังคงเดินได้และอายุมากกว่านี้ก็ยังดูแข็งแรงก็มี เช่น กระดูกหักโดยตรงจากการบาดเจ็บ หรือเพียงแค่ข้อหรือบาดเจ็บที่เอ็น หรือเกิดจากภาวะกระดูกบางที่เกิดจากอาหารได้โดยตรงที่ไม่ใช่แค่จากวัยชรา การเกิดปัญหาการติดเชื้อไข้สมองอักเสบหรือมีเชื้ออยู่แล้วและเกิดการกำเริบแสดงอาการมากขึ้นเมื่อภูมิของร่างกายลดลง

ดังนั้น การตรวจวินิจฉัยก็เพื่อทำการคัดแยกโรคอื่น ๆ ออก หรือหากพบว่าวัยชราไม่ได้เป็นเหตุที่แท้จริง ก็จะได้พบสาเหตุที่ก่อเหตุและแก้ไขให้ถูกทางอย่างเหมาะสมครับ การตรวจก็อาจทำได้ตั้งแต่การคลำ การเคาะ การเอกซเรย์ การตรวจเลือด หรือการพยายามวางแนวทางการรักษาเพื่อทดสอบปัญหาที่อาจเป็นต้นเหตุก็สามารถทำได้ครับ

ในกรณีที่เกิดจากความบกพร่องของแคลเซียม และระบบประสาทที่เกิดจากแคลเซียมก็สามารถใช้การเสริมด้วยอาหารก็สามารถทำได้ แม้กระทั่งบางตัวที่เกิดจากความชราจริงๆ กล้ามเนื้อฝ่อลีบ กระดูกสันหลังเริ่มพรุน ก็สามารถทำการเสริมด้วยอาหารสำหรับกระต่ายชรา (ซึ่งควรกินมาตั้งแต่แรกๆอายุยังไม่มากได้) ร่วมกับการทำการยภาพบำบัด พบว่าหลายรายตอบสนองต่อการรักษา โดยกลับมาขยับตัวและเดินได้ตามความรุนแรงของการเกิดปัญหา ในรายที่กระดูกหักก็ควรแก้ไขให้ถูกทางก็สามารถกลับมาเดินได้หากมีการจัดกระดูกตามหลักออโธปิดิกส์และเสริมด้วยอาหารทีมีแคลเซียมเพิ่มขึ้นเป็นระยะครับ

เมื่อกระต่ายเข้าสู่วัยชราตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป ควรเริ่มใส่ใจเป็นพิเศษแต่เนิ่นๆ ครับ และหาหมอที่เข้าใจการดูแลสัตว์วัยชรา เพราะมันเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและการเลือกใช้โภชนาการที่เหมาะสม การเลเซอร์ยามบาดเจ็บ หรือการตรวจโรคที่อาจเป็นสาเหตุได้ เรื่องโภชนาการที่กล่าวถึงก็สำคัญมากๆครับ ผมถึงได้แนะนำให้กระต่ายที่มีอายุ 4 ปีเริ่มเข้าคอร์สดูแลก่อนเลยแต่แรกโดยไม่รอให้แก่เสียก่อน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

1 พ.ย. 2566 20:49 #2

เจ้าของลองคลำกล้ามเนื้อด้วยนะครับ บริเวณหัวไหล่และสะโพก ส่วนนี้ก็ประเมินภาวะเสื่อมถอยของร่างกายได้ กล้ามเนื้อส่วนนี้ปรกติจะแน่นและเต็ม จนไปถึงส่วสะโพกต่อกลางหลัง ถ้เริ่มลีบมักจะบ่งชี้การเคลื่อนไหลดลง และวัยชรา การเอกซเรย์จะช่วยประเมินกระดูกต่ออีกขั้น จะช่วยบ่งชี้ได้มากขึ้น หมอกระต่ายที่ทำกระต่ายวัยชราหรือด้านโภชนาการโดยตรงเขาจะดูภาวะกดทับของกระดูกสันหลังจากมวลกระดูกที่ลดลง และมันทำให้เกิดการเว้นของกระดูกสันหลังได้ บ้านเราพบได้ไวมากๆ เพราะได้รับคำแนะนำเรื่องอาหารที่ยังไม่ถูกหลักครับ ลองคลำและไปเอกซเรย์ดูนะครับ ขอให้กลับมาฟื้นตัวไวไวครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้