พลอยย

พลอยย

ผู้เยี่ยมชม

  ปลาโคเมน ตกเลือกรุนแรง (190 อ่าน)

22 ต.ค. 2566 13:26

น้องมีอาการตกเลือดรุนแรง นอนนิ่งก้นบ่อ เห็นเลือดภายในทั้งตัว เกล็ดหลุด แผลจ้ำแดงใหญ่ที่ท้อง แถวบ้านไม่มีร้านรักษาสัตว์น้ำ ตอนนี้มี bio knotสูตร2 กับ3 ,เกลือสมุทร ,biotonic(ยังไม่ได้ใช้) ดูแลอาการเท่าที่ทำได้ต่อไปยังไงดีคะ

(อายุมากกว่า4ปี,เลี้ยงในบ่อขนาดกลาง,ตัวอื่นๆมีอาการตกเลือดเล็กน้อย-ปานกลาง)

พลอยย

พลอยย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

25 ต.ค. 2566 20:33 #1

อาการตกเลือดเป็นการบ่งชี้ภาวะอักเสบทั่วร่างกายครับ คือที่เห็นมีตกเลือดหรือแดงเป็นจุดๆตามตัวหรือจนเป็นจ้ำขนาดใหญ่ มักจะเกิดกับเส้นเลือดภายในด้วย ทั้งในช่องท้องและอวัยวะต่าง ๆ เนื่องจากการอักเสบจะทำไให้เกิดการหลั่งของเซลล์อักเสบและไนตริกออกไซด์ ทำให้เส้นเลือดเกิดการยายและยอมให้เซลล์เม็ดเลือดไหลผ่านมากขึ้น จึงสามารถพบเลือดและของเหลวจากหลอดเลือดในช่องท้อง การอักเสบจะพบที่อวัยวะต่าง ๆ และทำให้อวัยวะนั้นเริ่มทำงานไม่ได้ เช่น ตับ ม้าม ไต หัวใจ จะตกเลือดและเริ่มไม่ทำงาน ในที่สุดอวัยวะจะล้มเหลว

การรักษาโดยการใช้ยาแช่จึงมักไม่ค่อยได้ผล อัตราการป่วยจะสูงและอัตราการตายก็สูงแม้ว่าจะไม่ได้ตายทุกตัว ตัวที่ยังไม่รุนแรงจะตอบสนองต่อการรักษาด้วยการแช่ได้ แต่ตัวที่รุนแรงต้องรักษาตามสภาะโลหิตเป็นพิษหรือมีการติดเชื้อและอักเสบทั่วร่างกาย การฉีดจะเป็นวิธีที่ดีกว่าตามหลักการและมักเป็นเช่นนั้น เพราะในบ่อที่ไม่ฉีดอัตราการตายจะสูงกว่าบ่อที่ฉีด การฉีดยาในภาวะเช่นนี้ก็ไม่ใช่แค่ยาปฏิชีวนะตัวไหนก็ได้ คนเลี้ยงที่เป็นฟาร์มจึงมักมียาในดวงใจ ในทางหมอเขาจะเรียกว่ายาที่มีข้อมูลจากการเพาะเชื้อมาแล้วและเคยรักษาได้ผล แต่ฟาร์มเขาจะทราบจากการลองใช้และบอกต่อครับ นอกจากยาปฏิชีวินะแล้วในตัวที่รุนแรงต้องพยายามป้องกันการอักเสบที่รุนแรงจนอวัยวะล้มเหลว จะยยังมีการใช้ยาอื่นๆเพื่อลดการอักเสบ เรียกว่าลดภาวะไซโตไคน์สตอร์มครับ การใช้ยาจึงเข้มข้นและมีวินัย แต่ทั้งนี้ในวงการผู้เลี้ยงจริงๆมักไม่นิยมทำ ทั้งที่มีความเข้าใจและไม่มีความเข้าใจ แต่ถ้าเป็นหมอเขาก็จะยื้อกันแบบนี้ครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้