oat

oat

ผู้เยี่ยมชม

  ก้นกระต่าย (251 อ่าน)

20 ต.ค. 2566 11:43

คือผมเลี้ยงกระต่ายอยู่ 2 ตัว เมีย อายุ 2 เดือน ครึ่่ง

และแล้ว ปราฏขึ้นมาว่า ตัวแรก ชื่อนามสมมุติ (โต) ตัวสอง ชื่อนามสมมติ (สอง)

ก้นของโตจะไม่เหมือนกับสอง

ก้นของโตจะไม่มีรูแดง และ อึปกติ ฉี่ปกติ สี่เหลืองใส กินเก่ง ไม่ซึม

ก้นของสองจะมีรูแดง และ อึใหญ่ ฉี่ปกติ สี่เหลืองใสบ้างส้มบ้าง กินเก่ง ไม่ซึม

ให้หญ้า ให้เม็ดบ้าง ให้ตัวละ วันละ 3-5 เม็ด เน้นหญ้าเป็นหลัก

เคยสอบถามคนขาย เขาบอกว่า น้องบางตัวจะอึเม็ดใหญ่ เวลาเค้าอึออกมาก็อาจจะทำให้รูก้นขยาย บางตัวก็จะแบบนี้ บางตัวก็ไม่ติด (ปกติค่ะของกระต่าย)



อยากสอบถาม อาการแบบนี้เป็นอะไรคับ

oat

oat

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

21 ต.ค. 2566 18:45 #1

ขนาดของก้อนมูลแข็งปรกติระหว่าง 0.5-1 cent. ครับ และมีขนาดสม่ำเสมอ ก็ต้องดูว่าทั้งคู่ปรกติแบบนี้หรือไม่ ถ้าเล็กไปคือหญ้าไม่พอ ถ้าใหญ่ไปได้รับมากไปหรือได้รับหญ้าคุณภาพต่ำหรือมีส่วนของลิกนินและเซลลูโลสมากเกินไป จะพบในกลุ่มแพงโกล่าหรือฟางข้าวชนิดต่างๆ ขนาดของมูลจะขึ้นกับเยื่อใยที่ไม่ได้นำไปใช้เป็นอาหารแต่จะดีต่อการขับถ่ายให้เป็นปรกติครับ ต้องอธิบายเริ่มแบบนี้ก่อน แต่ละตัวก็จะกินมากน้อยไม่ไเท่ากัน ตัวที่กินมากก็จะมีมูลขนาดใหญ่หรือจำนวนมากได้ครับ

ส่งรูทวารเป็นเรื่องปรกติครับ บางตัวก็แดงบางตัวก็ไม่แดง แต่ระวังในตัวที่ปลิ้น แต่สังเกตได้เพราะเนื้อแดงจะปลิ้นออกมานอกทวาร แต่ก็จะหุบเข้าในตัวปรกติทั่วไป สิ่งที่ต้องระวังคืออาการบวมและไม่สมมาตร เพราะอาจจะมาจากการบาดเจ็บ ถูกแมลงกัดต่อย ได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากไม่ได้เห็นภาพนะครับ แต่ที่พบส่วนใหญ่เป็นปรกตินะครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้