พรชัย

พรชัย

ผู้เยี่ยมชม

  อยากใช้เวต์โปรตีนในสัตว์ปีก (150 อ่าน)

18 ต.ค. 2566 14:39

การคำนวนปริมาณการใช้เวต์โปรตีนในสัตว์ปีกและควรให้ปริมาณเท่าไหร่ต่อวัน

พรชัย

พรชัย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

18 ต.ค. 2566 19:36 #1

ในสัตว์ปีกชนิดไหนดีครับ เพราะระดับเมตาบอลิสมของแต่ละตัวไม่เท่ากัน นกขนาดใหญ่ก็ต้องการน้อยกว่านกขนาดเล็กที่บินเร็ว ขณะที่นกบินจะต้องใช้มากขึ้น และโปรตีนใช้สำหรับซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจึงขึ้นกับสุขภาพ การเจริญเติบโต ต้องคำนวณออกมาก่อน เช่น ประเมินจากพลังงานก่อนที่ความต้องการตามเมตาบอลิกพื้นฐาน BMR = K(KgBW ยกกำลัง 0.75) ตัว K คือค่าคงที่ของนกแต่ละกลุ่ม เช่น นกพาสเซอรีน เท่ากับ 129 ขณะที่ไก่เหลือ 78

จากค่านี้ยังไม่จบนะครับ ต้องประเมินจากความต้องการพลังงานที่ร่างกายต้องการ โดยคูณ 1.5 แล้วนำทั้งหมดไปคูณกับปัจจัยสุขภาพอีก ทั่วไปคูณ 0.7 ติดเชื้อรุนแรงคูณ 1.2 ครับ

เมื่อได้พลังงานทั้งหมดก็จึงมาคำนวณว่าจะเอามากจากคาร์โบไฮเดรตกี่ส่วน ไขมันกี่ส่วน และโปรตีนกี่ส่วน อันนี้จึงไม่ง่ายที่จะบอกว่าจะใช้โปรตีนในสัตว์ปีกเท่าไรเพราะมันกว้างเกินไปที่โฟกัสให้ได้ แต่ถ้าจะคิดแบบง่ายๆเอาสะดวกแล้วไปกะเอาจากน้ำหนักและกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้น หรือจากสุขภาพก็สามารถทำได้แต่จะไม่แม่นยำเท่าไรนัก เช่น ประเมินที่นกตัวหนึ่งหากมีน้ำหนักตัว 1 กิโลจะต้องการประมาณโปรตีน 6 กรัมหรือประมาณ 24 Kcal แล้วเอาส่วนนี้ไปลบพลังงานที่ได้จากการคำนวณทั้งหมด แล้วแบ่งที่เหลือเป็นแป้งปละไขมันอย่างละครึ่ง แต่อย่างที่บอกแต่แรก ในสภาวะต่างๆใช้โปรตีนไม่เท่ากัน เพราะมีปัจจัยสุขภาพมาเกี่ยวข้อง เมื่อให้ก็ต้องประเมินได้ว่าควรพอหรือเพิ่มครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้