พัทธนันท์ โพธิ์สอน

พัทธนันท์ โพธิ์สอน

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมว (174 อ่าน)

11 ต.ค. 2566 11:54

แมวหนูมีอาการเลียเหมือนคายลิ้นฟิวแบบเหมือนมีอะไรติดลิ้นอะค่ะ เป็นแบบนี้มาจะ2วันแล้วยังไม่หาย แล้วก็มีน้ำลายเลอะตรงปากหมดเลย น้องไม่ยอมกินอาหารมีอาการซึม น้องเป็นอะไรคะ อยากพาไปหาหมอแต่กลัวงบไม่พอ

พัทธนันท์ โพธิ์สอน

พัทธนันท์ โพธิ์สอน

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

11 ต.ค. 2566 18:34 #1

อาการแบบนี้ทั้งพยายามแลบลิ้นหรือเลีย ร่วมกับมีน้ำลายไหลมากมักเกิดจากปัญหาจากช่องปากโดยตรงได้ เช่น ช่องปากได้รับบาดเจ็บ มีแผล มีการติดเชื้อ การอักเสบ การเกิดฝีเช่นจากรากฟัน ถุงน้ำ และเนื้องอกก็พบได้ กระดูกหรือก้างแทง ต่อมน้ำลายอักเสบ บางตัวเป็นเพราะไปเลียสารเคมี อาหารคนหรือพวกปรุงรสซึ่งพบได้น้อยรายหรือสารพิษก็พบได้ (ไม่รวมในกรณีที่อากาศร้อนและเกิดภาวะลมร้อนในแมว มักเกิดจากการตากแดด การขนส่ง การมีไข้ เพราะผู้เลี้ยงสังเกตได้ง่าย)

กรณีข้างต้นให้ทำการเปิดปากส่องไฟดูได้ด้วยตนเองเบื้องต้น เพราะดูได้ครับ และคลำบริเวณใบหน้าและมุมปากทั้งสองข้างเพื่อดูความไม่สมดุลของใบหน้าหรือทำการล้วงปากในส่วนที่เห็นว่าผิกปรกติ เช่น เป็นก้อน หรือบวมน้ำขึ้นมา หรือกดแล้วเจ็บ ก็จะพอบอกได้ด้วยตนเอง ถ้าไม่เห็นและคลำไม่พบ อาจเป็นเพราะสารเคมีหรือต่อมน้ำลายที่หลั่งมากผิดปรกติ หากไม่พบอาการรุนแรงอื่นเพิ่มเติม จะค่อยๆทุเลา แต่จากอาการของตัวนี้อาจได้รับบาดเจ็บในช่องปากหรือลิ้นโดยตรง และมีความเจ็บปวดน่าจะคลำหรือส่องตรวจดูเห็นได้ไม่ยากครับ

ตรวจสอบประวัติการฉีดวัคซีนด้วยนะครับ เพราะบางโรคทำให้เกิดแผลหลุมในช่องปาก และเป็นโรคร้ายแรง เช่น Herpes virus พบบ่อยในบ้านเราก็เอดส์แมว หรือช่องปากอักเสบที่เกิดจาก calcivirus และลิวคีเมียในแมวก็พบได้ ต้องแน่ใจว่าเคยทำมาแล้วครับ

โรคอื่นๆที่ทำให้ช่องปากอักเสบยังมีอีกครับ เช่น โรคไต ในส่วนที่ตรวจเองแล้วไม่ทราบก็ต้องพึ่งหมอครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้