ssu

ssu

สมาชิก

  โรคลมชักในสุนัข (198 อ่าน)

18 ก.ย. 2566 21:16

มียาอะไรบ้างคะ

ssu

ssu

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

20 ก.ย. 2566 20:37 #1

เป็นโรคลมชักเนื่องจากสาเหตุอะไรครับ ได้รับการแจ้งจากอาการหรือได้รับการตรวจ หรือมีอาการต่อเนื่อง แม้ว่าจะรับทราบจากอาการแต่ก็ยังหาเหตุได้ยากว่ามาจากสมองจริงๆ สมองทั้งหมดหรือเป็นบางส่วนของสมอง หรือแท้จริงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ตับอักเสบ การได้รับสารพิษ ที่ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุ หรือภาวะยูเรียในกระแสเลือดสูงจากโรคไตวายเรื้อรัง เป็นต้น ที่ต้องทราบสาเหตุและแน่ใจเพราะเกี่ยวกับการเลือกใช้ยา และยาแก้ลมชักไม่ใช่ว่าจะใช้กันได้เลยนะครับ เพราะขนาดที่ได้ผลต้องมีการทดสอบในแต่ละตัว เพราะมีโอกาสดื้อยาได้เสมอ ยาบางชนิดเคยใช้ได้แต่ต่อมาก็อาจต้องเปลี่ยน และยาส่วนใหญ่มีผลข้างเคียงสูงมาก โดยเฉพาะยาต้านลมชักรุ่นเก่า เช่น ทำให้เม็ดเลือดต่ำ ทำให้เกิดตับอักเสบ ซึม เดินเซ ส่วนรุ่นใหม่ก็ยังทำให้ง่วงซึม เดินเซ ทั้งที่มีความปลอดภัยและช่วงของขนาดการกินทำได้กว้าง แต่การปรับขนาดให้เหมาะสมก็สำคัญและมีโอกาสดื้อยาตามมาได้อีก หรือโรคมีความรุนแรงยิ่งขึ้น

โรคลมชักหากเป็นจริง ต้องอยู่ภายใต้การดูแลใกล้ชิดและควบคุมขนาดการใช้จากคำแนะนำของสัตวแพทย์นะครับ การเลือกใช้ยาก็มีความสำคัญมากๆ ครับ แต่หากทำการดุแลอย่างเหมาะสม ใช้ยาเหมาะและขนาดที่เพียงพอก็สามารถควบคุมอาการแบบประคับประคองได้ และเมื่อเป็นในแต่ละครั้ง ก็ยังใช้หลักปฏิบัติในการดูแลได้เพราะเราคาดการณ์ได้ยากว่าอาการจะเกิดเมื่อไหร่ และหากอาการต่อเนื่องยิ่งต้องพบหมอเพื่อใช้ยาในช่วงที่เหมาะสมครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้