P

P

ผู้เยี่ยมชม

  แมวไอหรือจามมาสักพักแล้ว เกิดจากอะไร (187 อ่าน)

18 ก.ย. 2566 13:42

น้องมีอาการเหมือนคนไอแต่ไม่มีเสมหะ เวลาขู่กับแมวตัวอื่นขู่เสร็จจะไอทันที อยากทราบสาเหตุและวิธีแก้ปัญหาค่ะ

P

P

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

18 ก.ย. 2566 14:40 #1

ปัญหาอาการจามมักเกิดจากอักเสบหรือระคายเคืองที่หลอดลมครับ เช่น หลอดลมอักเสบ แพ้ การบาดเจ็บ เนื้องอก และพบได้ในแมวที่เป็นหอบหืด ถ้าเคยมีประวัติ ช่วงนี้ก็จะเกิดโรคได้ง่ายขึ้นครับ และทำให้ระคายเคืองส่วนจามมักสัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น แพ้ มีน้ำมูกมาก ตาอักเสบ ยังเกิดได้จากโรคอื่นๆที่ดูเหมือนจะห่างตัวแต่เกิดได้ เช่น โรคหัวใจที่ทำให้ปอดมีอาการบวมน้ำ หรือพบการขังของของเหลวในทรวงอก

ในแมวที่ต้องกังวลเพิ่มเติมเพราะมีเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดแบบนี้ได้ เช่น viral rhinotracheitis ทำให้เกิดการอักเสบของทางเดินหายใจ และถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อยทั้งแมวและหมา เช่น Bordetella ทั้งคู่หากสงสัยต้องไปพบหมอนะครับ และทั้งอาการจามและไอมักเกิดร่วมกันได้ในรายที่มีการอักเสบที่ทางเดินหายใจส่วนต้น และหมอก็จะต้องทำการเอกซเรย์ทรวงอกเพื่อดูว่าปอดมีการอักเสบด้วยหรือไม่ เพราะมีโรคหลายโรคในแมวที่โน้มนำให้สุขภาพไม่ดี เช่น เอดส์แมว เป็นต้น

การรักษาในแมวจะต้องเข้มงวด แม้ว่าบางอาการจะหายไวหรือหายด้วยตนเอง แต่เพราะโรคส่วนใหญ่มักเรื้อรังและติดเชื้อแทรกซ้อน หมอจึงมักนิยมแนะนำไปพบซ้ำหรือให้กินยาระยะเวลาที่ยาวนานครอบคลุมครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้