ยอ

ยอ

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมวซึม ไม่อึ ไม่ฉี่ (222 อ่าน)

14 ก.ย. 2566 23:59

น้องแมวมีอาการซึม ไม่ร่าเริง ไม่เล่นของเล่น ไม่เข้าหาผู้คน และไม่อึ ไม่ฉี่ อาหารเม็ดไม่กิน แต่กินอาหารเปียก

ยอ

ยอ

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2566 12:07 #1

ลองคลำช่องท้องแถวใต้เชิงกรานดูนะครับ หากมีอาการท้องตึงและกาง และเมื่อคลำแล้วเจ็บปวด ซึ่งสัมพันธ์กับอาการซึมได้เพราะเป็นอาการทั่วไปเมื่อเจ็บป่วย อาจจะมาจากสองปัญหา ได้แก่ ท้องผูกจากอาหารขาดเยื่อใยอาหาร และกระเพาะปัสสาวะคั่ง ซึ่่งก็ต้องดูว่าไม่ปัสสาวะเพราะนิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยในแมว หรือเป็นเพราะการกดทับของท้องผูกที่ลำไส้ใหญ่ซึ่งเกิดได้น้อยกว่า

ประการแรกควรช่วยเรื่องการขับถ่าย เช่น แก้ไขเรื่องอาหาร การสวนทวาร หรือเพิ่มการกินน้ำ แต่หากเป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะจะพบอาการปวดเบ่ง และฉี่กระปริดกระปรอย ควรรีบไปพบหมอนะครับ เพราะเกิดความรุนแรงต่อไตและสุขภาพโดยรวมได้ไว และหากเกิดการอักเสบเรื้อรังจะลำบาก และอาจต้องทำการสวนปัสสาวะ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการทำบายพาสท่อปัสสาวะในบางราย

สาเหตุทั้งสองเล่าตามอาการและสาเหตุที่พบได้บ่อย แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดท้องผูกและไม่ขับปัสสาวะยังเกิดได้อีกจากโรคอื่นๆ ให้พิจารณาไปพบหมอนะครับ ให้ทำการตรวจยืนยัน เช่น การคลำ การเคาะ ประเมินประวัติวัคซีน การเลี้ยง อายุ อาหาร และพิจารณาเอกซเรย์หรืออัลตราซาวด์เพื่อยืนยันผล เป็นต้น

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้