กระต่าย

กระต่าย

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมมีหนอง (199 อ่าน)

11 ก.ย. 2566 10:21

น้องแฮมมีหนองจากข้างในปูดออกมาข้างนอกเป็นตุ้มเล็กๆน่ะค่ะ มีวิธีรักษาเองมั้ยคะ หรือการรักษาเบื้องต้นก็ได้ค่ะ พอดีหมอเฉพาะทางจะมาแค่วันอังคารกับเสาร์

กระต่าย

กระต่าย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ย. 2566 19:09 #1

ตุ่มฝีหนองอยู่ตำแหน่งไหนของร่างกายครับ เพราะความรุนแรงจะขึ้นกับตำแหน่งด้วย หากเป็นตุ่มหนองคล้ายสิวหนองตามผิวหนังหน้าท้อง เมื่อเกิดปะทุและมีบาดแผลหลุมแล้วให้ทำความสะอาดตามปรกติให้สะอาด และต่อเนื่องทุกวันจนกว่าแผลจะยุบ เช่นการล้างด้วยน้ำเกลือทำแผลและน้ำยาทำแผล แต่ในกรณีของฝีมักจะมีเปลือกหรือแคบซูลหนา และเกิดการติดเชื้อซ้ำ และบางรายและบางตำแหน่งจะเกิดการเป็นท่อลุกลามไปที่อื่น และหากใกล้ข้อจะเข้าไปที่ข้อและกระดูกได้ครับ และหากเป็นฝีที่กระพุ้งแก้มก็ต้องเปิดตรวจช่องปากเอาเศษอาหารออก หรือบางรายอาจต้องเปิดแผลจากภายนอกปากหรือที่แก้ม เป็นต้น

การเกิดตุ่มหนองตามร่างกาย จะสัมพันธ์กับความชื้น และยังเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ต้องแก้ไปพร้อมกัน ถ้าเป็นตุ่มเล็กๆ บนผิวหนัง และไม่มาก หากยังไม่มีหมอ ให้ทำความสะอาดเหมือนเราดูแลสิวบนใบหน้า เมื่อเป้นหนองก็สะกิดให้ปะทุแล้วล้างให้สะอาด และทายาครับ อย่างไรก็ตาม หากยังไม่หายและถึงเวลานัดพบหมอก็ควรไปตรวจให้แน่ใจครับ

ในแฮมสเตอร์อายุมาก มักจะเกิดเนื้องอกตามร่างกาย เริ่มต้นก็คล้ายตุ่มหรือก้อนเล็กๆ อันนี้ก็ต้องระวังนะครับ อายุ 1 ปีขึ้นไปก็เริ่มพบได้แล้วครับ ขอให้หายไวไวนะครับ ที่บ้านทำได้เบื้องต้นตามที่แนะนำได้ก่อน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้