Anan

Anan

สมาชิก

  กระต่ายเป็นเชื้อราที่เท้า (341 อ่าน)

9 ก.ย. 2566 20:43

กระต่ายHLเป็นเชื่อราที่เท้า (คุณหมอเพาะเชื้อแล้ว)รักษาด้วยวิธีใช้แชมพูฟอกส่วนที่เป็น รักษามาแล้วนานกว่า3เดือน แต่ไม่หายแย่ลงกว่าเดิม สอบถามคุณหมอ หมอบอกต้องใช้เวลา ตอนนี้สงสารน้องมาก สะบัดเท้า แทะเท้านลอดเวลา ช่วยขอคำปรึกษาด้วยคะ

Anan

Anan

สมาชิก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ย. 2566 21:24 #1

การหายมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การกัดแทะ ทำให้เกิดบาดแผลและหายได้ช้าลง บางทีเชื้อราอาจจะดีขึ้นแต่แผลยังไม่หาย และเกี่ยวกับวัยและภูมิคุ้มกัน มักพบว่าในกระต่ายแก่ที่ทรุดโทรมแล้วจะหายได้ยากหรือไม่หายเลย ขณะที่กระต่ายวัยเด็กจะกลายเป็นหายแบบด้วยตนเองได้ เรียก self-limiting ทั้งนี้มีความสัมพันธ์กับภูมิคุ้มกัน และยังเกี่ยวกับการใช้ชีวิต แสงแดด และความชื้น ซึ่งความชื้นมีผลทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย ไปจนถึงอาหารก็มีผลทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิตามินซี ซิงค์ และกรดอะมิโนพวกเมทไธโอนีนหรือกรดอะมิโนที่มีซัลเฟอร์ เป็นต้น

ในกรณีที่เกิดจากการใช้แชมพูแล้วไม่ตอบสนองหรือไม่ค่อยได้ผลนัก อาจลองปรับการใช้ยาดูครับ เช่นการใช้ยาทาเฉพาะที่ แต่ไม่ค่อยนิยมเพราะกระต่ายมักจะเกาหรือกัดแทะแล้วนำไปแต่งตัว ทำให้ติดเชื้อบริเวณอื่นๆในร่างกายได้ แต่ก็เหมาะมากๆสำหรับตัวที่ไม่ตอบสนอง และการทาเฉพาะที่จะทำให้เกิดการหายได้ไวมาก และอีกวิธีที่นิยมเพราะเชื้อติดไปทั่วร่างกายได้ง่าย คือการกิน แต่การรักษาด้วยวิธีนี้ต้องกินยานานกว่า 28 วันหรือนานกว่านั้น และยาที่ใช้แม้ว่าปัจจุบันจะมีผลกับตับ แต่ก็พบว่าเมื่อใช้ไปนานๆ อาจส่งผลได้ ก็ควรได้รับยาบำรุงตับไปด้วยสำหรับกระต่ายครับ

ในกรณีที่เกิดบาดแผลจากการเกาหรือกัดจะยากขึ้นกว่าเดิมเพราะต้องทำแผลให้หาย และที่จริงการทาด้วยเบตาดีนก็สามารถกำจัดเชื้อราได้ แต่ผลอาจไม่สู้ยากำจัดเชื้อโดยตรง ในกรณีที่กัดมาก จึงต้องทำแผลให้ดีจะช่วยลดอาการคันได้ แต่หากยังมีการเกาและกัด อาจใช้กันกัดหรือใช้คอลล่าร์ช่วย ก็จำเป็นในแต่ละรายครับ เรื่องอาหารก็สำคัญหากอยู่ในวัยชรา หรือภูมิคุ้มกันไม่ได้ มันจะมีอาหารออกมาที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น เสริมเบต้ากลูแคนส์ของเวทเรค หรือเสริมโปรตีนสูงขึ้นในแรบบิทโชว์ เป็นต้น

ลองปรับวิธีรักษาดูนะครับ เพราะหากอาการแย่ลง ก็ควรพิจารณากันใหม่

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

Anan

Anan

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ย. 2566 17:39 #2

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคะ สอบถามเพิ่มเติมคะ ยาทาเฉพาะที่ แนะนำชื่อตัวยาได้ไหมคะ แล้วสามารถหาซื้อมาใช้เองได้ไหมคะ

Anan

Anan

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้