แต้ว

แต้ว

ผู้เยี่ยมชม

  ตาน้องแมวขุ่นมัว (141 อ่าน)

9 ก.ย. 2566 06:34

น้องมีอาการตาขุ่นมัวขางขวาเกิดจากอะไรค่ะน้องอายุ5เดือนค่ะ

แต้ว

แต้ว

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

9 ก.ย. 2566 19:11 #1

ผมจะให้สาเหตุเป็น 2 แนวทางไว้ คือ เกิดจากการติดเชื้อ และไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ที่ทำให้เกิดอาการตาขุ่นได้

เอากรณีตาขุ่นก่อน เพราะกังวลใจว่าจะสื่อสารไม่ตรงกัน ตาขุ่นที่เห็นทั่วไปมักจะเป็นที่ตาดำเกิดอาการฝ้าขาวขึ้นแล้วเจ้าของสังเกตเห็น อาจจะพบตั้งแต่เกิดการอักเสบทั่วไป และการเกิดแผลหลุมจนถึงชั้นลึก ซึ่งเป็นชั้นที่ชอบน้ำ หมอเขาจะเรียกชั้นนี้ว่าชั้น "สโตรมา" ถ้าเกิดบาดแผลลึกถึงชั้นนี้ถึงจะเกิดอาการขุ่นชัดเจน อย่างไรก็ตามในการอักเสบของตาขาวและตาดำที่เกิดอย่างรุนแรง ก็ทำให้เกิดอาการขุ่นได้ และมักเกิดในกรณีการอักเสบของชั้นด้านในตาดำ จะเห็นเส้นเลือดแผ่กระจายอยู่ตรงขอบตาดำ โดยที่ไม่พบที่ตาขาวเลย แต่ส่วนใหญ่มักจะร่วมกับตาขาวแดงด้วย ดังนั้นเจ้าของลองสังเกตว่าตามีเส้นเลือดมาเลี้ยงไหม ทั้งที่ตาอีกข้างไม่มี และมีแผลเป็นจุดหรือสีขาวเหมือนวุ้น หรือเป็นแผลลึกลงไปไหม ถ้าเห็นแสดงว่าบาดเจ็บ ควรรีบไปพบหมอเพราะยาหยอดตาต้องระวัง และเลือกให้ถูกชนิดครับ และความถี่ในการหยอดตาขึ้นกับความรุนแรง หากเป็นแบบลึกจะหยอดตาถี่มาก ๆ ทุก 1-2 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นแบบเบา ๆ ก็จะหยอดทุก 4-6 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นได้

อีกสาเหตุคือเกิดจากการติดเชื้อ ที่พบในแมวอายุน้อย คือ การติดเชื้อไวรัสเฮอร์ปี จะทำให้เกิดตาแดงหรือตาอักเสบได้ทั้งตาขาวและตาดำ พบทั้งแบบน้ำตาใสจนไปถึงมูกปนหนอง ตาบวมและเปลือกตาปิดได้ หากเป็นแบบนั้นควรรีบไปพบหมอ เพราะต้องรักษาแบบประคับประคอง อย่างไรก็ตาม แมวจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันและหายได้ในหลายๆ ตัวที่ไม่พบอาการแทรกซ้อนและติดเชื้อแทรกซ้อน โดยจะใช้เวลาในการหายได้เองใน 2 สัปดาห์โดยประมาณครับ อย่างไรก็ตาม อย่างประมาทนะครับเพราะยังอายุน้อย และสำรวจว่าควรทำวัคซีนอะไรบ้าง ให้ปรึกษาหมอในท้องถิ่น เพราะการระบาดของไวรัสอาจแตกต่างกัน เพราะวัคซีนมีทั้งวัคซีนหลักและวัคซีนทางเลือกครับ ขอให้หายไวไว

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้