เบลล์

เบลล์

ผู้เยี่ยมชม

  หนูแกสบี้คอเอียง (706 อ่าน)

3 ก.ย. 2566 21:57

รบกวนสอบถามค่ะ หนูแกสบี้มีอาการคอเอียง ไม่ทราบว่าเป็นอะไรค่ะ

เบลล์

เบลล์

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

5 ก.ย. 2566 18:57 #1

อาการคอเอียงหรือหัวเอียงต้องแยกจากอาการของระบบประสาทออกจากอาการของระบบกล้ามเนื้อและโครงสร้างก่อน หรือมีการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อหรือกระดูกบริเวณต้นคอหรือไม่ การคลำจะช่วยบอกได้ครับ เจ้าของลองกดลงไปแล้วเพิ่มน้ำหนัก แต่ไม่ควรเจ็บเพราะเราทำเจ็บเกินไป และหากพบว่ามีการบวมหรือมีกระดูกแตกหักไม่ควรกดเลย หากไม่พบอาการในกลุ่มนี้ให้สงสัยอาการของการติดเชื้อปาราวสิตภายนอกที่รุนแรงในบริเวณช่องหู หรืออะไรที่ทำให้แก้วหูทะลุถึงหูชั้นกลาง ซึ่งจะทำให้เกิดอาการคอเอียง และสัมพันธ์กับระบบประสาทได้เช่นกัน จะเริ่มเห็นตากระตุกหรือเดินเป็นวงกลมได้ในหลายราย สาเหตุนี้ใช้การส่องตรวจช่องหูก็บอกได้ และปาราสิตภายนอกมักจะทำให้ผิวหนังเกรอะกรังก็จะดูได้ง่าย เจ้าของดูเองได้

คอเอียงส่วนใหญ่ในกลุ่มสัตว์ฟันแทะ จะมาจากสมองและก้านสมอง แต่ในแกสบี้มักจะเกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เช่น โพรงจมูกถึงโพรงไซนัส และปอดอักเสบ สาเหตุเหล่านี้จะทำให้ช่องหูส่วนกลางถึงส่วนในมีเสมหะและเกิดการอักเสบได้ ทำให้เกิดอาการหัวเอียงเหมือนเวลาแก้วหูทะลุเข้าไป และไปสัมพันธ์กับระบบประสาท จึงพบอาการตากระตุกได้ในหลายๆรายครับ ในส่วนที่เกิดในที่ช่องหูโดยตรงจะเรียกว่า เวสตริบูล่าส่วนปลาย และที่เกิดกับสมองจะเรียกว่า เวสตริบูล่าส่วนกลาง

ควรพาไปตรวจครับ เพราะหากเป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ และรักษาได้ยากขึ้น และเสี่ยงต่อการเกิดแบบเรื้อรังและเสียชีวิตได้ครับ อย่างไรก็ตาม ในบางรายที่เกิดจากภูมิแพ้และแพ้อากาศ ก็เกิดอาการแบบนี้ได้ชั่วคราวหรือเมื่ออาการแพ้หายไป ขอให้หายไวไวครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

เบลล์

เบลล์

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ย. 2566 20:06 #2

พาไปหาคุณหมอแล้วค่ะติดเชื้อโปโตซัว ฉีดยา กับ ทานยาฆ่าเชื้ออยู่ แต่ผ่านมา 1 อาทิตย์ ยังคอเอียงอยู่เลยค่ะคุณหมอไม่ทราบว่ามีโอกาสหายเป็นปกติมั้ยค่ะ ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ

เบลล์

เบลล์

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ย. 2566 20:54 #3

หมอได้แจ้งไหมครับว่าเป็นโปรโตซัวตัวไหนและตรวจด้วยวิธีอะไร แม้ว่าการติดโปรโตซัวบางชนิดเกิดขึ้นได้ในหนูหรือสัตว์ฟันแทะทั่วไป และเกิดได้ชุกในกระต่าย เช่น เชื้อเอนเซฟฟาลิโตซูน (Encephalitooon cuniculi) แต่ความชุกในการเกิดในสัตว์ฟันแทะจำยังถือว่าต่ำกว่ามาก แต่ก็เกิดขึ้นได้ครับ และยังเกิดได้ในสัตว์หลายๆชนิด จะมีอาการแตกต่างกัน ในหนูแกสบี้มักจะไม่ค่อยกล่าวถึง แต่ถ้าติดเชื้อจะพบการอักเสบของยูเวียของตาได้เช่นเดียวกับกระต่าย มีผลกับระบบประสาท และไต ได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม โรคระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรังจะพบความชุกได้มากกว่า จึงจำเป็นต้องทำการวินิจฉัยเพื่อแยกแยะว่าไม่ใช่โรคทางเดินหายใจจริงๆ เช่น เอกซเรย์จะพบว่าส่วนขมับใกล้ช่องหูที่เรียกว่า ทิมพานิคบูลลา ไม่ขุ่น ซึ่งมักพบขุ่นจากการติดเชื้อทางระบบหายใจและทำให้หูช่องกลางและช่องในอักเสบไปด้วย ในหนูแกสบี้จะเกิดเรื้อรังและรักษาได้ยาก ขณะที่การตรวจเชื้อโปรโตซัวต้องใช้อีไลซ่า ซีไอเอ หรือพีซีอาร์ช่วย

การรักษาอาจจะเป็นอีกหนทางหนึ่งในการทดสอบว่าเป็นอะไร ผมเคยอธิบายเรื่องเชื้อนี้ในกระต่ายไว้แล้วในหัวข้อกระต่ายหัวเอียง พบว่าในกระต่ายจะตอบสนองต่อการใช้ยาได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่เป็นระยะแรกๆ ส่วนในแกสบี้ต้องแยกว่าเป็นอะไรให้แน่นอนก่อน ส่วนใหญ่จะเอกซเรย์ประเมินและรักษาตามสิ่งที่พบ หากไม่ได้เป็นโปรโตซัวก็จะไม่ตรง หรือหากเป็น การตอบสนองต่อการรักษาก็ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ

ในกรณีที่หัวเอียงจากเชื้อโปรโตซัวหรือเชื้ออะไรก็ตาม ใน 1 สัปดาห์จะถือว่าตอบสนองไวมากครับ ต้องรอมากกว่านี้ บางรายอาจเร็วบางรายอาจช้าหรือไม่หายเลย ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงที่มีผลไปทำลายสมอง และหากติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็ต้องรอให้การอักเสบและติดเชื้อที่ช่องหู ปอด และทิมพานิคบูลล่าหายเสียก่อน จึงจะเริ่มดัีขึ้นครับ ส่วนใหญ่นานกว่า 2 สัปดาห์ในรายที่เรื้อรัง และการให้ยาวกว่าจะตอบสนองอาจจะนานมากว่า 28 วันครับ และโอกาสเกิดซ้ำก็เกิดได้ง่ายเช่นกัน

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้