ออย

ออย

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายหูเป็นเชื้อรา (404 อ่าน)

20 ส.ค. 2566 22:58

หูเป็นเชื้อรา รักษายังไงคะ ไปพบหมอได้ทุกวันมั้ยคะ

ออย

ออย

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

22 ส.ค. 2566 07:54 #1

ถ้าเป็นในกระต่ายอาจจะไม่ใช่เชื้อราครับ ให้เผื่อไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นเชื้อไรก็ได้ เป็นปาราสิตภายนอกตัวเล็กๆต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ เชื้อราจะตรวจด้วยการส่องไฟ wood lamp สำหรับแยกชนิดบางชนิดที่เรืองแสงได้ บางชนิดจะดูรอยโรคและเพาะเชื้อร่วม

อาการทางคลินิกเบื้องต้น เชื้อราบริเวณหูมักจะทำให้ขนร่วงบางและเป็นวง แต่หากเป็นกลากเกลื้อนแบบเกรอะจนทำให้ขอบใบหูหนาขึ้น มักจะเป็นเชื้อไรครับ เวลาไปพบคุณหมอเขาจะแยกให้ครับ แล้วทำการจ่ายยา ถ้าเป็นเชื้อไรก็จะเป็นยาฉีดหริอยาหยด ส่วนมากจะนิยมใช้ยาฉีดในกระต่ายทุก 2 สัปดาห์ จนกว่ารอยโรคหรือขูดผิวหนังไม่พบเชื้อไรแล้ว ส่วนเชื้อรามักจะลามไปที่อื่น ๆ ได้จากการเกา จึงมักไม่แนะนำการใช้ยาทาเฉพาะที่ ควรได้รับยากินต้านเชื้อราโดยตรง ต้องกินนานมาก 21-28 วัน ขึ้นกับสุขภาพกระต่ายด้วยครับ หมอมักให้ยาบำรุงตับมาด้วย แม้ว่ายาต้านเชื้อราชนิดใหม่ๆ จะปลอดภัยมากขึ้น แต่ปลอดภัยไว้ก่อน จะมีทั้งยาที่เป็นยาบำรุงตับและพวกทรีทที่ทำมาจากไซลิมาริน แนะนำว่าควรกินร่วมกันกับยาเพราะยาวนาน

ในเชื้อราในอดีต มีผู้เลี้ยงเคยขอยาผมไปใช้แบบไม่ต้องกินบ่อย เช่น ตัวยาที่ชื่อลูเฟนนูรอน ที่ใช้กำจัดปาราสิตภายนอก เอามาใช้กำจัดเชื้อราในกระต่าย เพราะมีการใช้กำจัดในสุนัขด้วย ผมเคยแจ้งว่าไม่แนะนำถึงขนาดบอกว่าไม่มีครับ เพราะไม่แนะนำเลยถึงจะใช้ได้ก็ตาม แต่ตอนนั้นใช้กันเยอะ ยังไงหากตอนนี้ยังมีก็ต้องระวัง เพราะยากลุ่มนี้ถือเป็นยากำจัดแมลงศัตรูพืช หนอนแมลง ที่ต้องระมัดระวัง ในสุนัขมีการศึกษาค่อนข้างดีและนำมาใช้เป็นยากำจัดเชื้อราได้ แต่ในกระต่ายมีการศึกษาน้อยมากและไม่มีการทดสอบผลข้างเคียง แม้ว่าจะทำให้เจ้าของสะดวกเพราะใช้ไม่บ่อย ทุก 2 สัปดาห์ ไม่ต้องป้อนทุกวันแบบยาต้านเชื้อราโดยตรง อย่างไรก็ตาม อะไรที่เป็นยากำจัดแมลงได้ย่อมมีความเสี่ยงและในคนเขาก็ไม่ใช้

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้