ต้อม

ต้อม

ผู้เยี่ยมชม

  แมวเกิดอาการหายใจแรง (234 อ่าน)

18 ส.ค. 2566 19:26

ตั้งแต่เย็นวันที่ 17-18 รู้สึกเข้ามาอ้อนเยอะมากครับ ทั้งๆที่ปกติไม่เคยเป็น แล้วก็รู้สึกได้ว่าน้องหายใจแรงมาก เกิดจากอะไรหลอครับ(ช่วงเช้าไม่เป็น จะเป็นช่วงกลางคืนครับ)

ต้อม

ต้อม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

18 ส.ค. 2566 20:58 #1

การหายใจแรง มีสาเหตุหลายประการ ต้องพูดถึงกลไกการหายใจก่อนเพื่อให้เจ้าของไปประเมินอาการเอง หายใจแรงมี 2 แบบ แบบแรกคือหายใจเร็วและลึก เรามักจะเรียกว่า "หอบ" ซึ่งเป็นกลไกการปรับตัวเพื่อรับอากาศในการแลกเปลี่ยนมากขึ้น รวมทั้งเกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายสูงช่วยระบายความร้อนได้ หรือเวลามีไข้ อากาศร้อน หรือออกกำลังมาก และยังพบในเวลาตื่นเต้นอันนี้เป็นเรื่องพฤติกรรม แต่ตัวนี้เป็นเฉพาะในเวลาเย็น ก็ต้องสังเกตว่าเป็นเพราะมีอะไรพิเศษกว่าช่วงเช้า เช่น เป็นเพราะเจ้าของ พฤติกรรมส่วนตัว หรือเพราะอากาศมีการเปลี่ยนแปลง เช่น ชื้นจะมีออกซิเจนต่ำลง แต่หากไม่มีสิ่งเหล่านี้เลย การหายใจแรงยังเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ออกให้มากที่สุด เพื่อลดภาวะกรดในกระแสเลือด หากมีการเจ็บป่วย แต่ทั้งหมดนี้อาจเกิดได้จากพฤติกรรมล้วนๆ เช่น การติดสัด การอ้อน การหาอาหาร หิว ปวดช่องท้อง ความเครียด เป็นต้น

แบบที่ 2 คือ หายใจเร็วแต่ตื้น ทำให้ได้ยินเสียงหายใจดังเช่นกัน เกิดได้จากพื้นที่ในการหายใจลดลง แต่แมวยังจำเป็นต้องแลกเปลี่ยนอากาศให้เพียงพอ เป็นการปรับตัวให้มีชีวิตรอดเช่นกัน สาเหตุที่ทำให้พื้นที่หายใจลดลง เช่น ปอดอักเสบทำให้พื้นที่แลกเปลี่ยนออกซิเจนลดลง จึงต้องหายใจเร็วขึ้นเพื่อให้อากาศเพียงพอ ปอดถูกบีบจากช่องท้องขยายหรือมีอะไรผิดปกติในช่องท้องไปบีบรัดให้พื้นที่ลดลง หรือมีเนื้องอกในปอดเอง แม้กระทั่งหัวใจโต ก็ทำให้เกิดการหายใจแบบนี้ได้ และมักได้ยินเสียง และบางตัวจะแสดงอาการหายใจลำบาก แต่มักจะเป็นตลอดเวลา สาเหตุและรูปแบบนี้จึงอาจตัดออกไปได้ แต่ปัญหาการเจ็บปวดช่องท้องก็ทำให้เกิดการหายใจแบบนี้ได้

เจ้าของลองสังเกตจากที่ผมแนะนำนี้อีกทีครับ ถ้าเข้าข่ายต่อเนื่อง ไม่หายเสียทีควรไปพบหมอนะครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ต้อม

ต้อม

ผู้เยี่ยมชม

18 ส.ค. 2566 21:08 #2

ตอนนี้เสียงหายใจดังและเร็ว หายไปแล้วครับ หายใจปกติแล้วครับ ผมเองก็งง ว่าเป็นเพราะอะไร เพราะพึ่งจะเกิดขึ้นได้2วัน นับวันนี้ (ผมไม่รู้ว่าการให้กินขนมแมวหรืออาหารเปียกทุกวัน จะมีผลกระทบอะไรต่อน้องหรือเปล่าครับ) แต่ถ้าตอนเช้าน้องก็ดูสดใสดี เล่นปกติครับ ไม่มีอะไรเลยครับ

ต้อม

ต้อม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

22 ส.ค. 2566 08:04 #3

การให้อาหารขึ้นกับจุดประสงค์การเลี้ยงครับ หากเป็นลูกแมวอาจจะยังต้องการอาหารที่นุ่ม แต่หากให้แนะนำผมจะใช้สูตรอาหารเม็ดเป็นประจำหรือเป็นหลักและพยายามฝึกให้กิน เพราะสูตรอาหารส่วนใหญ่คิดมาไว้เป็นอย่างดี มีวิตามิน แร่ธาตุ และกรดอะมิโนที่จำเป็น ส่วนขนมแมวหรืออาหารเปียกจะใช้เป็นของเสริม ซึ่งมีจุดประสงค์หลายแบบ เช่น ส่งเสริมให้เกิดความสุข เหมือนเด็กได้ขนม แต่ระวังจะติดรสชาติและไม่กินอาหารเม็ด ใช้ส่งเสริมสุขภาพ ปัจจุบันขนมแมวหลายชนิดทำมาเพื่อหลอกให้กินยาหรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เช่น บำรุงกระดูกและข้อ บำรุงตับจากการรักษา บำรุงสุขภาพ ซึ่งหมอจะเป็นคนจ่ายร่วมกับยา แต่ยังสามารถใช้เป็นของกินเล่นได้ หรือแม้กระทั่งเป็นอาหาร แต่ไม่แนะนำให้เป็นอาหารหลัก เพราะอาหารหรือขนมเหล่านี้จะไม่มีแร่ธาตุและวิตามินครับ

ในแมวควรทำวัคซีนต่อเนื่องตามหมอแนะนำนะครับ โรคไวรัสในแมวหลายชนิดทำวัคซีนได้ แต่หลายชนิดป้องกันยาก ต้องระมัดระวัง ลองสอบถามหมอขณะทำวัคซีนด้วยนะครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้