Yokki

Yokki

ผู้เยี่ยมชม

  ยาถ่ายพยาธิ (202 อ่าน)

6 ส.ค. 2566 22:48

ปริมาณยาถ่ายพยาธิที่เหมาะสมสำหรับน้องแฮมเตอร์ควรให้ปริมาณเท่าไหร่คะ สูตรในการคำนวณปริมาณยาคิดยังไงคะ สมมติน้องแฮมเตอร์หนัก 80 g และ 1 เดือนสามารถถ่ายพยาธิได้เลยมั้ยคะ

Yokki

Yokki

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

7 ส.ค. 2566 21:23 #1

ยาถ่ายพยาธิที่หมายถึงพยาธิตัวกลม ตัวตืด ตัวแบน ไม่ได้รวมถึงกลุ่มปารสิตภายในอื่น ๆ เช่น โปรโตซัว ดังนั้นที่ผมจะอธิบายนี้ ต้องเข้าใจกันเสียก่อนว่าเป็นยาถ่ายพยาธิเฉพาะกลุ่มนี้และใช้ในแฮมสเตอร์ แต่จะไม่ยกมาทุกตัว เพียงยกตัวอย่างในตัวที่มีการใช้อยู่เสมอ เป็นเฉพาะยากินไม่รวมยาฉีด เพื่อให้ผู้เลี้ยงไปใช้ในบ้าน และเหมาะสำหรับลูกสัตว์ ตัวที่ผมใช้เองจะเป็นตัวยาไพแรนเทล ในขนาด 50 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักหนึ่งกิโลกรัม ซึ่งขนาดการใช้จะสูงกว่าสุนัข กระต่าย เฟอเร็ต (ประมาณ 4.4-10 มก/กก เท่านั้น) ผู้เลี้ยงจึงควรคำนวณยาให้แม่นครับ ตอนคำนวณก็ต้องดูข้างขวดยาที่มียาตัวนี้ว่ามีกี่มิลลิกรัมในหนึ่งซีซี และตัวนี้มีน้ำหนัก 80 กรัม (80/1000 kg) คูณกับโดสยาคือ 50 mg. เท่ากับใช้ยาเพียง 4 มก เท่านั้น ปริมาณยาที่พบในหนึ่งซีซีนั้นจึงนำมาคำนวณต่อว่า 4 มก นี้จะใช้ยาเท่าไร จำเป็นต้องใช้ไซริงค์ขนาดเล็กสุดในการดูดยาไปป้อน

แม้ว่ายาจะปลอดภัยกว่าตัวอื่น ๆ แต่ตัวนี้ได้เฉพาะตัวกลมซึ่งจะพบได้ในลูกสัตว์ เพราะติดมาจากแม่ได้ตั้งแต่แรก ส่วนพยาธิตัวอื่น ๆ พิจารณาไปใช้ เช่น มีเบนดาโซล และไธอะเบนดาโซลได้ แต่ไม่แนะนำเพราะประสิทธิภาพการรักษาขึ้นกับขนาดของยาว่าเราต้องการกำจัดพยาธิชนิดใด ตัวกลมก็จะใช้ขนาดที่ต่ำและระยะเวลาสั้นกว่าตัวตืดและตัวแบน ที่จะมีขนาดที่สูงขึ้น กินถี่กว่าเดิม และระยะเวลานานขึ้นได้ครับ ผู้เลี้ยงจะพลาดได้ และมีอันตรายต่อสัตว์ ยังมีรูปกินอื่น ๆ อีก เช่น ปิเปอราซีนอันนี้ผสมน้ำให้กิน ผมไม่ค่อยแนะนำ เพราะคุมโดสยาก จะขึ้นกับปริมาณการกินน้ำ เว้นแต่จะป้อน แต่จะได้น้ำกินค่อนข้างมาก เข้มข้นก็มักจะไม่กิน

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้