Bernz

Bernz

ผู้เยี่ยมชม

  แก้สบี้ท้องเสียครับ ถ่ายเหลว ตอนนี้ป้อนอาหารแบบบดกับน้ำเอา และเกลือแร่แล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้นครับ (348 อ่าน)

1 ส.ค. 2566 21:47

แก้สบี้ท้องเสียครับ ถ่ายเหลว ตอนนี้ป้อนอาหารแบบบดกับน้ำเอา และเกลือแร่แล้ว แต่ยังไม่ดีขึ้นครับ

Bernz

Bernz

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

6 ส.ค. 2566 19:34 #1

อาการท้องเสียในแกสบี้เมื่อเทียบกับคนหรือสุนัขแมว ถือเป็นอาการฉุกเฉินครับ มักจะรุนแรงและติดเชื้อกลุ่มครอสตริเดียมที่สามารถผลิตสารพิษได้และทำให้เสียชีวิตในไม่กี่วันหลังพบอาการ คำแนะนำประการสำหรับผู้เลี้ยงแกสบี้รวมถึงสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหารหลักชนิดอื่นๆ เมื่อพบอาการถ่ายเหลวท้องเสีย ให้ระวังว่าจะเป็นอาการรุนแรงและฉุกเฉิน ควรไปพบสัตวแพทย์ให้เร็ว

เมื่อเกิดอาการขึ้นมักจะไม่ตอบสนองในการรักษาอย่างทันทีทันใดเหมือนในสุนัขที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป แต่หากเป็นเชื้อไวรัสไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดใดก็มักจะรุนแรงกว่าและไม่ได้หายเองจากการให้เกลือแร่ประคับประคอง และในแกสบี้ยังสัมพันธ์กับสาเหตุ ได้แก่ อายุยังน้อยจะเสี่ยงมากต่อพวกเชื้อโปรโตซัว การกินอาหารหากไม่ได้กินหญ้าเป็นหลักจะมีความเสี่ยงต่อภาวะเสียสมดุลจุลินทรีย์ และทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายและไปสู่ลำไส้อักเสบรุนแรงและเสียชีวิตได้ แม้กระทั่งผัก ผลไม้ อาหารเม็ด ก็ต้องทำการซักประวัติ เพราะการรักษาจะมีความจำเพาะมากยิ่งขึ้นและช่วยให้สำเร็จ เช่น ในกรณีที่ไม่ค่อยกินหญ้า กินอาหารเม็ดที่มีเยื่อใยอาหารไม่เพียงพอ กินผักผลไม้มาก มักจะเกิดภาวะกรดในทางเดินอาหารสูง แกสบี้จะเจ็บปวดช่องท้อง ก่อนจะพบการเสียสมดุลของจุลินทรีย์ ติดเชื้อโรคและลำไส้อักเสบรุนแรง การรักษาจึงต้องมีการลดปวด การลดกรดโดยการใช้โปรไบโอติกส์ (ไม่ใช้ยาลดกรดเพราะไม่ช่วยลดปัญหา) การให้ยาปฏิชีวนะ การใช้ยาช่วยกระตุ้นการขับถ่าย การให้น้ำเกลือป้องกันการสูญเสียน้ำมากเกินไป เป็นต้น

ดังนั้น การจัดการเบื้องต้นที่บ้านสามารถทำได้ เหมาะในรายที่ไม่รุนแรง หรือเพิ่งเริ่มเห็นอาการ โดยการใช้อาหารที่มีเยื่อใยสูงและมีโปรไบโอติกส์จำพวกยีสต์ โดยเฉพาะแซคคาโรไมเสส เนื่องจากหากปัญหาเกิดมาจากการได้รับหญ้าไม่เพียงพอ ได้รับอาหารไม่เหมาะสมที่มีแป้งสูง ผักและผลไม้ จะทำให้เกิดภาวะกรดมากในทางเดินอาหาร และทำใ้กลุ่มแบคทีเรียแลคติคเพิ่มจำนวนมาก มีผลให้เกิดการหลั่งกรดแลคติกมากจนเกิดภาวะกรดในทางเดินอาหารดังข้างต้น หากมากเกินไปจะทำลายผนังลำไส้และเกิดภาวะฮิสตามีนในร่างกายสูง คล้ายจะเกิดการอักเสบไปทั่วร่างกายได้ การใช้ยีสต์ในทันทีทันใด จะช่วยไปแย่งใช้กรดและแข่งขันการใช้แป้งกับพวกแบคทีเรียแต่ตัวมันสามารถใช้กรดได้ดีและจำนวนมาก จึงมีผลไปลดการเกิดกรดและการสะสมของมูกและแก๊สได้มาก การใช้เบื้องต้นจึงเหมาะสมก่อนไปพบหมอในรายที่ยังกินได้ บางรายที่ไม่รุนแรงอาจจะบรรเทา อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นควรไปรึกษาหมอต่อไปหรือปรับการกินอาหารให้ถูกต้องต่อไป แต่ในรายที่ติดเชื้อแล้วท้องเสียจากการกินหรือได้รับเชื้อปริมาณมากหรือมีพิษร้ายแรงอันนี้ก็ถือว่าเสี่ยงแต่ไม่ค่อยเกิดเมื่อเทียบจากปัญหาจากอาหาร สาเหตุนี้ต้องให้หมอช่วยตรวจดูเชื้อ เพราะต้องใช้ยาให้ตรง เช่น บิด โปรโตซัวอื่น หรือไวรัสก็ต้องรักษาแบบประคับประคอง อย่างไรก็ตาม ในอาหารชนิดผงบดก็ต้องอ่านว่านอกจากให้เยื่อใยอาหารแล้ว ให้พลังงานด้วยหรือไม่ และมีโปรไบโอติกส์หรือไม่ มีอะไรบ้าง เพราะมีผลช่วยลดความรุนแรงของสาเหตุต่างๆได้ และจะเป็นผลดีเมื่อใช้ร่วมกับการรักษาต่างๆ เพราะหมอต้องใช้ป้อนในกรณีขณะป่วยอยู่แล้วครับ

ในกรณีที่ตอบสนองในรายที่ไม่รุนแรง อันนี้จะขอกล่าวซ้ำ เมื่อให้อาหารผงบดที่มีโปรไบโอติกส์ มักจะลดความเป็นกรดและอาการปวดลดลงได้อย่างรวดเร็ว และแกสบี้จะเริ่มถ่ายจับเป็นก้อน อันนี้เป้นสัญญาณที่ดี ให้ทำการปรับอาหารให้เป็นหญ้าเป็นหลักที่ 75-80% อาหารเม็ดที่มีเยื่อใยสูงหรือจำเพาะกับแกสบี้หรือสัตว์กินพืชในกลุ่มเดียวกัน เช่น คาปีบาร่า ชินชิลล่า ถ้ากินได้และมีการขับถ่าย อาการจะเริ่มดีขึ้นแต่ไม่ทันทีทันใด อย่างน้อยต้อง 3-5 วันขึ้นไป จะต่างจากสุนัข ซึ่งในกรณีอาการอ่อน อาจหายในหนึ่งวันเลยทีเดียว ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้