Namfon Jinopong

Namfon Jinopong

สมาชิก

  กระต่ายนอนท่ากกไข่ (881 อ่าน)

21 ก.ค. 2566 11:09

มีกระต่ายเพศชายอายุ3เดือนค่ะ คือไม่ได้สังเกตุว่าน้องเขาผิดปกติอะไรเพราะเคยเห็นนอนท่ากกไข่แล้วแปปๆก็เปลี่ยนท่านอนเป็นยืดขาค่ะ แล้วสักพักวิ่งดีด เลยไม่สักเกต แต่เมื่อวานที่ผ่านมาคือสังเกตค่ะว่าทำไมน้องเขาถึงนอนท่ากกไข่แล้วดูเหมือนไม่ยอมเปลี่ยนท่าเลยค่ะ แล้วชอบยืดตัวท่าพุงกดต่ำอะค่ะ แล้วสักพักเหตุมีวิ่งดีดรอบหนึ่งค่ะ แต่ไม่บ่อยเท่าหลายวันที่ผ่านมา เมื่อวานวิ่งดีดแค่รอบเดียวปกติจะ2-3รอบอ่ะค่ะ แล้วก็เริ่มอึน้อย เลยลองตรวจดู มีอึหนืดๆติดก้นน้องค่ะ เลยกังวลมากค่ะว่าจะเป็นอะไรเพราะน้องเขาไม่ดีดเหมือนหลายๆวันที่ผ่านมา แต่ยังกอนอาหารปกตินะคะแค่น้ำเริ่มไม่ค่อยอยากกินค่ะ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนช่วง3ทุ่ม-เที่ยงคืนนะคะ อยากทราบค่ะพอมีวิธีไหนรักษาได้บ้างคะเพราะทางบ้านยังไม่สะดวกพาไปหาหมอค่ะเพราะเงินไม่เพียงพอ

Namfon Jinopong

Namfon Jinopong

สมาชิก

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

21 ก.ค. 2566 20:02 #1

ต้องประเมินการให้อาหารครับว่าให้อาหารแบบไหน เพราะจากประวัติทั้งหมดที่เจ้าของเล่า มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะลำไส้อืดและทำให้ปวดเสียดท้อง รวมถึงประวัติการขับถ่ายน้อยลง หากสังเกตจะพบการขับถ่ายมูลแข็งมีขนาดเม็ดไม่สม่ำเสมอและมีเม็ดเล็กลง กระต่ายอายุนี้ควรมีขนาดของมูลแข็งใหญ่หรือเท่ากับ 0.5 เซนเป็นอย่างน้อยครับ นอกจากนี้ที่เสี่ยงมากขึ้นคือประวัติการถ่ายเป็นมูลหนืด มักจะเป็นมูลอ่อนหรือซีโคโทรปที่กระต่ายควรกินกลับเข้าไป การไม่กินกลับเข้าไปเป็นตัวบ่งชี้ว่ามีการให้อาหารอย่างใดอย่างหนึ่งไม่เหมาะสม เช่น ให้กินขนม ให้กินอาหารเม็ดที่ไม่ถูกต้องในปริมาณมาก หรือกินผักและผลไม้ปริมาณมาก และส่งผลให้กระต่ายไม่ค่อยกินหญ้าครับ และเมื่อเกิดแบบนี้นานๆเข้า จะเกิดอาการผลุดลุกผลุกนั่ง ในที่สุดจะขับถ่ายไม่ออก ท้องกาง เจ็บปวดและไม่สามารถนั่งท่าอื่นๆได้ บางรายเจ็บปวดมากจะส่งเสียงร้องหรือกัดฟันได้ ในที่สุดถ้าไม่รีบแก้ไขอาหารจะเสียชีวติจากภาวะลำไส้อืดได้ครับ ในขณะที่ยังกินได้นี้ควรปรับมากินหญ้าเป็นหลัก ศึกษาเรื่องอาหารเม็ดให้เข้าใจว่าควรเป็นอาหารเม็ดที่มีเยื่อใยอาหารสูง งดผักและผลไม้ และควรมีแรบบิทแคร์ติดบ้านไว้ฉุกเฉินช่วยทดแทนพวกเยื่อใยอาหารและโพรไบโอติกส์หรือเสริมเพื่อให้โพรไบโอติกส์ไปช่วยบรรเทา แต่อย่างไรก็ตามควรแก้ที่ต้นเหตุเพราะสิ่งที่แนะนำเป็นแค่การประคับประคอง และหากเป็นหนักไม่ขับถ่ายเลยและไม่กินแล้ว อันนั้นอาจแก้ไม่ได้แล้ว ควรไปไหาหมอครับเพราะน้องเสียชีวิตได้เพราะล่าช้า การรักษาเมื่อพบอาการในหนึ่งวันหากไปพบหมอที่เข้าใจเขารักษาให้ดีขึ้นได้แทบไม่พบอัตราการตายเลยครับ อย่าประมาทครับและรีบแก้เรื่องอาหารนะครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้