ิสุชาดา

ิสุชาดา

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกเต่าซูคาต้าตาปิดข้างนึง (765 อ่าน)

18 ก.ค. 2566 09:56

ตาน้องปิดไปข้างนึงค่ะ ตอนซื้อมาก็เปิดตา2ข้าง เลี้ยงไปได้2 อาทิตย์ อยู่ๆตาก็ลืมไม่ได้ 1 ข้าง ต้องทำอย่างไรคะ

ิสุชาดา

ิสุชาดา

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

21 ก.ค. 2566 19:38 #1

ปัญหานั้นจำแนกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ปัญหาที่โรคตาโดยตรง และปัญหาที่ไม่ใช่ตาโดยตรงแต่มาจากปัญหาอื่นโน้มนำ ปัญหาจากตานั้นเจ้าของสามารถเปิดเปลือกตาดูได้ด้วยตนเองหรือส่องไฟดู บางทีอาจจากการระคายเคืองหรือถูกแมลงกัด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเริ่มหายในไม่กี่วัน และวันที่ผมตอบนี้ก็ควรจะดีขึ้น ลองเปิดดูครับ

แต่ในกรณีที่เกิดจากปัญหาอื่น จะต้องแก้ที่ต้นเหตุจึงจะหายครับ เช่น ตาบวมปิดเพราะโรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น ไซนัสอักเสบ การขาดวิตามินเอ ไปจนถึงปอดอักเสบ ซึ่งปัญหาการขาดวิตามินเอจะพบได้บ่อยในลูกเต่าแม้จะว่า่จะไม่ค่อยชัดเจนในเต่าซูคาต้า อาการเหล่านี้มักจะสัมพันธ์กับอากาศ อุณหภูมิที่เย็นชื้น ไม่ได้รับแสงแดด หรือไม่ค่อยได้กินอาหารเองตั้งแต้รับมาเลี้ยง ตัวที่อ่อนแอจะภูมิคุ้มกันตกและป่วยติดเชื้อได้ง่าย ทำให้เกิดอาการเปลือกตาบวม 1-2 ข้างได้ อันนี้ต้องระวัง นับจากวันนั้นจนวันนี้อาการไม่ดีขึ้นให้สงสัยในกลุ่มที่สองนี้ควรนำไปตรวจยืนยันเพื่อรักษา

การหายได้ด้วยตนเองหรือทนต่อโรคในลูกเต่าจะดีขึ้น ในกรณีที่ได้รับแสงแดดเพียงพอ ซึ่งจะทำให้ได้รับทั้งแสงยูวีเอที่สำคัญมาก ทั้งภูมิคุ้มกัน การกินอาหารและกิจกรรมในชีวิต เมตาบอลิสมในร่างกาย และยูว๊บีที่มีผลต่อการสังเคราะห์วิตามินดีและดูดซึ่มแคลเซียม อุณหภูมิเหมาะสมหรือค่อนข้างร้อนกว่าเราอาศัย ความชื้นระหว่าง 60-70% รวมทั้งการจัดการที่อาศัย และระยะเวลาของแสงกลางวันและกลางคืน เป็นต้นครับ ทั้งนี้อาหารก็ต้องดีและเหมาะสมด้วยเพราะเต่าเด็กถ้าเลี้ยงไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ประมาณ 30 แรกจะเป็นช่วงที่เสียงต่อการเสียชีวิตมากที่สุดครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้