Pornchita Sananoi

Pornchita Sananoi

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่าย (185 อ่าน)

1 ก.ค. 2566 01:44

พอดีกระต่ายที่บ้านมีอาการ อึก้อนเล็กที่มีกลิ่น แล้วน้องชอบจามค่ะจามบ่อยมาก อยากทราบว่าน้องเป็นอะไรมั้ยคะ

Pornchita Sananoi

Pornchita Sananoi

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.ค. 2566 18:59 #1

เป็นมูลอ่อนที่เรียกให้ถูกต้องว่า ซีโคโทรป ครับ ถ้าเป็นมูลแข็งตามปรกติที่เราพบจะไม่เหม็นและมีกากอาหารปนอยู่เยอะ แต่มูลอ่อนจะเหม็นเพราะเป็นอาหาร ในกรณีที่พบมูลอ่อน ในทางสัตวแพทย์จะเรียกว่า lack of cecotrophagy คือการไม่กินมูลอ่อนหรือซีโคโทรปเป็นความผิดปรกติ ซึ่งปรกติกระต่ายจะต้องกินกลับเข้าไปโดยอัตโนมัติเมื่อมูลชนิดนี้มาถึงรูทวารแล้ว และไม่ใช่แค่กระต่ายแต่สัตว์ฟันแทะต่างๆก็เป็นกลุ่มกินมูลตัวเองเป็นอาหาร เพราะกินหญ้าหรืออาหารอื่นๆแล้วนำไปหมักเป็นอาหารในกระเพาะหมักแล้วผลิตอาหารชนิดนี้ออกมา ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน วิตามินและยังมีจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์

การไม่กินมักจะเกิดจากเราให้อาหารเม็ดมาก ขนมมาก หรือกินผักผลไม้มาก แต่กินหญ้าน้อย ทำให้พลังงานในอาหารที่กินมีมากเกินไปจนไม่อยากอาหารอื่นหรือมูลอ่อน และอาหารเหล่านี้ยังส่งผลทำให้เกิดภาวะลำไส้อืดและเสี่ยงต่อการเสียสมดุลจุลินทรีย์ได้ ก็ต้องกลับมาประเมินว่าสัดส่วนอาหารถูกต้องแล้วหรือไม่ หรืองดอาหารเหล่านั้น และเพิ่มหญ้า เลี่ยงขนมที่ไม่เป็นประโยชน์ ใช้อาหารเม็ดที่สัตวแพทย์แนะนำหรือมีเยื่อใยอาหารสูง ไม่ควรเป็นอาหารที่ผสมธัญพืชหรือผลไม้เพราะจะทำให้เกิดปัญหาแบบเดียวกันได้หากกินเยอะ ขณะที่อาหารที่มีเยื่อใยอาหารสูงมักกินได้มากกว่า บางชนิดกินได้เสมือนหญ้าเลย ขอพิจารณาดูนะครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 ก.ค. 2566 19:02 #2

ส่วนอาการจาม เป็นปัญหาของระบบทางเดินหายใจส่วนต้นเป็นส่วนใหญ่ เช่น โพรงจมูก ไซนัส ไปจนถึงอาการแพ้ จะเห็นตาแดงหรือเปลือกตาบวมร่วมด้วย ในรายที่อายุมากหรือพันธุกรรมเสี่ยงต้องตรวจฟันว่าไปมีผลกับท่อน้ำตาหรือไม่ และจะทำให้เกิดท่อน้ำตาอักเสบได้

แต่ยังสัมพันธ์กับการพบปอดอักเสบได้ หากได้รับยาแก้ไขปัญหาส่วนต้นแล้วไม่ตอบสนอง ให้ระวังมากขึ้นครับ อย่างไรก็ตาม หากได้ไปตรวจแนะนำให้ทำการเอกซเรย์ปอดด้วยเลยก็ได้ แม้ว่าจะฟังด้วยสเตทโทสโครปหรือหูฟังแล้วก็ตามครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้