Ainthupha

Ainthupha

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าญี่ปุ่นไม่กินอาหารเลย มีสีขาวๆขึ้นที่กระดอง (1019 อ่าน)

30 มิ.ย. 2566 16:37

พอพึ่งเลี้ยงเต่าญี่ปุ่นมาไม่ถึงเดือนค่ะ ตอนเเรกๆที่ได้มากินเก่งมากๆๆๆๆ เเต่พอซักพักก็ไม่กินเลย ตอนเเรกเราคิดว่ามันเบื่ออาหารค่ะ เลยไปซื้อ กุ้ง หนอนแดง เเต่มันก็ไม่กินเลยซักนิดค่ะ พออยู่ในน้ำสักเเป๊บก็จะลอยตัวขึ้นมาค่ะ กระดองมีสีขาวๆขึ้น ตามในรูปเลยค่ะ เเล้วก็ชอบอยู่บนบกมากกว่าเเต่ก่อน เเต่ก่อนมันไม่ค่อยชอบอยู่บนบกค่ะ อยากทราบว่าน้องเป็นอะไรคะ เเล้วถ้าพอไปรักษา ฉีดยา ราคาจะเเรงมั้ยคะ พอดีเป็นนักเรียนอยู่ค่ะ ไม่มีเงินเยอะจะปล่อยมันตายก็สงสารมันค่ะ เรารักมันมากด้วยคงจะทำใจยากถ้ามันตายค่ะ ช่วยหน่อยนะคะ

Ainthupha

Ainthupha

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

30 มิ.ย. 2566 19:23 #1

เต่าญี่ปุ่นในวัยเด็กจะเสี่ยงต่อโรคขาดวิตามินเอ ทำให้เกิดการลอกคราบไม่สมบูรณ์ จะเห็นแผ่นกระดองหรือคราบขาวๆ กระจาย ตาบวมปิด หลายรายมีอาการซึม บางรายหายใจลำบากเพราะการขาดวิตามินเอจะมีผลต่อการสร้างเยื่อบุผิว ไม่ใช่แค่ผิวหนังแต่เป็นเยื่อบุผิวของอวัยวะต่างๆด้วย และเสี่ยงต่อการติดเชื้อแทรกซ้อนได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นการลอกคราบตามปรกติในเต่าที่กำลังเจริญเติบโต (แต่มักจะมีอาการซึม) และในรายที่มีการติดเชื้ออื่นๆที่กระดองและผิวหนัง เช่น เชื้อรา ขณะที่หากติดเชื้อแบคทีเรียจะพบการเกิดแผลและบวมอักเสบหรือมีจุดเลือดออกหากติดเชื้อในกระแสเลือด (ไม่เห็นภาพที่ส่งมาครับ)

การรักษาจึงต้องทราบสาเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดจากวิตามินเอ หากไม่พบอาการอื่นๆที่พอจะคัดโรคอื่นออก หรือซักประวัติจากอาหารก็พอจะทำให้เห็นว่าขาด และเต่ามีโรคนี้เป็นโรคที่พบเสมอ นอกจากขาดวิตามินเอก็มักจะขาดสารอาหารอย่างอื่นไปด้วยครับ

การตรวจควรทำการเอกซเรย์ ร่วมด้วยเป็นอย่างน้อยเพื่อประเมินว่าพบปอดอักเสบหรือยัง ในรายที่เลี้ยงหนาแน่นมักแนะนำให้เก็บตัวอย่างเลือด

การรักษาเบื้องต้นจึงมักทำการฉีดวิตามินเอให้ครับ ให้ยาปฏิชีวนะไปกินป้องกัน และปรับอาหารให้เหมาะสม ให้ระมัดระวังการรักษาในเต่าตัวเล็กๆมากๆ ที่เลี้ยงได้ไม่นาน เต่าเหล่านี้จะไม่ค่อยทนการรักษา และเมื่อชันสูตรมักพบปอดอักเสบรุนแรง แต่อาการภายนอกแทบไม่แสดงให้เห็นเลย ผู้เลี้ยงเผื่อใจไว้ครับ จะต่างจากเต่าที่โตแล้ว จะทนกว่ามาก เมื่อไปทำการรักษาจึงอาจเห็นว่ามีการเสียชีวิตได้ เพราะเป็นระยะท้ายๆของโรคได้ หมอแต่ละคนเขาก็ระวังเรื่องนี้อย่างมากในเต่าเด็กๆ แต่หากไม่รักษาก็เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าครับ

ประการสุดท้าย ก็ขอไม่หายเขาป่วยนะครับ เพราะผมไม่เห็นภาพเลย และหากป่วยก็ขอให้อยู่ในระยะที่ตอบสนองต่อการรักษา สามารถรับวิตามินเอและฟื้นตัวได้

ค่ารักษาไม่แพง เพราะฉีดวิตามินเอสามารถทำครั้งเดียวและค่อยซ้ำอีกใน 21 วัน แต่ไม่ต้องก็ได้ หากทำการปรับอาหารที่มีวิตามินเพียงพอแล้ว อาจมียากินซึ่งต้องบังคับป้อนให้ได้ หรือหากเป้นยาฉีดก็แพงขึ้นและนำกลับไปฉีดเองได้ หมอเขาจะจะแนะนำวิธีครับ แต่ค่าตรวจและค่าเอกซเรย์อาจแพง ก็แจ้งหมดเอาไว้ว่าให้ดูแค่อาการและรักษาตามอาการ (ซึ่งก็อาจจะไม่แม่นยำ และหากเต่าตาย เจ้าของจะเข้าใจผิดได้ง่ายครับ) ขอให้หายไวไวครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

Ain

Ain

ผู้เยี่ยมชม

30 มิ.ย. 2566 22:05 #2

Ain

Ain

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้