โอ๋

โอ๋

ผู้เยี่ยมชม

  อาการอ่อนแรงในชูการ์ไกรเดอร์ (352 อ่าน)

29 มิ.ย. 2566 20:21

สอบถามค่ะ พอดีเมื่อเช้าพบว่าน้องมีอาการอ่อนแรง ไม่ทานอาหาร ไม่ค่อยเคลื่อนตัว และสงสัยว่าอาจจะไม่ได้ขับถ่ายเลยตั้งแต่เมื่อคืน กลับจากทำงาน น้องเสียชีวิตแล้ว ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใดได้บ้างค่ะ

น้องอายุ 9-10 ปี ไม่มีความผิดปกติทางสุขภาพ ก่อนหน้ายังกิน เล่น ตามปกติเลยค่ะ สภาพน้องตอนที่กลับมาเจอคือค่อนข้างแข็งและเย็นแล้ว ปากอ้า จมูกและเล็บเป็นสีช้ำๆ แต่ไม่พบอาการเลือดออกค่ะ อยากสอบถามว่าน้องอาจเข้าข่ายเป็นโรคอะไรไม๊คะ พอดียังมีน้องอีกตัวที่เลี้ยงอยู่กรงเดียวกันค่ะ

โอ๋

โอ๋

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

30 มิ.ย. 2566 19:34 #1

แม้ว่าชูการ์ไกลเดอร์จะมีอายุที่ยืนมาก ที่บ้านผมเลี้ยงก็เกิน 10 ปีแล้ว จะเริ่มมีอาการเสื่อมของร่างกายและอวัยวะกว่าปรกติ แต่เพราะขนและหน้าตาแทบจะไม่เปลี่ยนเราจะรู้สึกว่าพวกเขาไม่เป็นไรครับ หากการแต่งขนแต่งตัวลดลง การเคลื่อนไหวลดลง มักจะเป็นสัญญาณไม่ดี และการไม่กินอาหารเพียงหนึ่งวันในตัวที่ไม่แข็งแรงแล้วมักจะทรุดเลย หากนานกว่านั้นก็จะยากขึน ส่วนใหญ่จะเริ่มขาดพลังงานและขาดน้ำ เมื่อได้รับน้ำเกลือและได้ป้อนอาหาร มักจะตอบสนองและฟื้นตัว หลายคนไม่ค่อยอยากเอกซเรย์ ซึ่งเป็นการประเมินที่ง่ายและสามารถช่วยวิเคราะห์วินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้ดี หลายตัวมีอาการปวดช่องท้องแฝงอยู่ เพราะท้องกางมีแก๊สเต็มกระเพาะอาหารและลำไส้ คลำท้องว่าท้องป่องไหมในชูการ์ก็ทำได้ยากเพราะมีหนังที่หลวมและมีกระเป๋าหน้าท้อง จึงตรวจและคลำดูยาก ต้องคลำบ่อยและชำนาญจึงจะเข้าใจ การเอกซเรย์จึงช่วยยืนยันได้ ในตัวที่ไม่ขับถ่ายจึงมีความเสี่ยง ทั้งที่ไม่เคยพบอาการผิดปรกติมาก่อน เช่น ท้องผูกหรือท้องเสีย

แม้ว่าจะให้อาหารเหมือนเดิมตลอดมา เราจะพบความเสื่อมได้เป้นเรื่องที่เกิดตามธรรมชาติ และความเสื่อมแต่ละตัวไปไวช้าไม่เท่ากัน อาการขับถ่ายก็เป็นอีกตัวที่ฟ้องได้ ในชูการ์อายุมากจึงต้องจับสังเกตความผิดปรกติแม้เพียงเล็กน้อย เพราะเพียงข้ามวันก็มักจะเสียชีวิตแล้วครับ การรักษาหรืแก้ไขภาวะที่พบทันทีทันใดก็จำเป็น ชูการ์ที่บ้านก็เช่นกัน โชคดีที่เราพบอาการทันหลายๆครั้ง พอให้น้ำเกลือ ป้อนอาหาร และแก้ไขอาการอื่นๆที่พบจากการตรวจและยืนยันด้วยเอกซเรย์ ก็ฟื้นตัว ตอนนี้ก็ยังอยู่ แต่ผอมตามวัย แต่งขนไม่เก่งเหมือนเดิมแล้ว แต่ก็ยังเลือกกิน ขอให้ทุกตัวแข็งแรงนะครับ ควรนำไปตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ เน้นกากอาหารมากขึ้น หากกินอาหารเสริมโปรตีนเพิ่มขึ้นได้ก็ควรแต่ก็มักจะเลือกกินที่สุดครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

โอ๋

โอ๋

ผู้เยี่ยมชม

6 ก.ค. 2566 09:18 #2

ขอบคุณมากค่ะ

โอ๋

โอ๋

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้