Bookbig

Bookbig

ผู้เยี่ยมชม

  ตะพาบตัวเล็กติดเชื้อรา (389 อ่าน)

23 มิ.ย. 2566 14:38

อยากสอบถามว่าควรใช้อะไรรักษานอกจากการพาไปหาหมอครับ เพราะน้องยังตัวเล็กอยู่

Bookbig

Bookbig

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

24 มิ.ย. 2566 18:33 #1

เชื้อราในตะพาบเกิดขึ้นง่าย ถ้าเกิดบาดแผลขึ้น เชื้อราก็มาเกาะเหมือนฉวยโอกสาส ถ้าไม่รักษาก็สามารถทำให้เกิดบาดแผลลุกลามได้ อย่างไรก็ตามมีเชื้อราหลายชนิดที่พบก่อโรคโดยตรงและเกิดการระบาดได้เอง โดยสังเกตว่าเชื้อราพวกนี้จะทำให้เกิดแผลหลุมและมีการอักเสบมากกว่าปกติ โดยสังเกตจากเส้นเลือดที่มาเลี้ยงบริเวณอักเสบมากขึ้นครับ อันนี้ต้องสังเกตครับ รวมไปถึงสีของเชื้อราก็ระบุชนิดเบื้องต้นได้ เชื้อราที่มักพบเช่น อะฟาโนไมเสส, มิวคอร์ และพาซิโลไมเสส เป็นต้น ในเต่าเด็กบ้านเรามักจะเป็นอะฟาโนไมเสส ถ้าเป็นเต่าโตแล้วจะเป็นเชื้อชนิดอื่นและเกิดแบบเรื้อรัง

หากเป้นเชื้อราจริง โดยไม่มีเชื้อชนิดอื่นๆแทรกซ้อน ทั้งแบคทีเรียและไวรัส การรักษาเบื้องต้นคือการทำแผลให้สะอาดและแต้มด้วยโพวิโดนไอโอดีน เพราะโพวิโดนไอโอดีนมีฤทธิ์กำจัดเชื้อราได้ด้วย นอกจากเชื้ออื่นๆ หากเลี้ยงจำนวนมากและทำแผลไม่ไหว เขาจะใช้การแช่ด้วยมาลาไคท์กรีน หรือป้ายด้วยมาลาไคท์ หรือบางทีประยุกต์ใช้ยากำจัดเชื้อราชนิดป้ายก็ได้ แต่พอลงน้ำมันก็จะเจือจางและละลายออก สิ่งำคัญที่สุดอย่าให้มีแผลครับ เพราะเชื้อราพวกฉวยโอกาสมาได้ตลอดเพราะปนเปื้อนอยู่ในน้ำอยู่แล้ว

หากเจอแผลหลุมขนาดใหญ่ควรไปหาหมอ เพราะเชื้อราบางชนิดมันจะแทรกเข้าไปเนื้อเยื่อผิวหนังภายในได้ครับ และเชื้อราบางชนิดที่ไม่ใช่ผิวหนังจะก่อโรคที่ระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารได้ครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้