บ้านรักการ์

บ้านรักการ์

ผู้เยี่ยมชม

  ชูการ์ตาบวม (583 อ่าน)

20 มิ.ย. 2566 09:38

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามนะคะ คือวันที่ 19/6/2566 ช่วงเช้า 06.00-08.00 น. หนูป้อนนมไอ้ตัวเล็กมันปกติ ดูอึสวยไหม ขนสวยไหม ป้อนนมมองหน้าก็ก็ปกติ พอช่วงค่ำป้อนนม(21.00 น.) ไอ้ตัวเล็กตาปวมจนปิด พอสักพักลืมตาได้ เท่าที่เห็นคือนางตาแฉะ อยากทราบว่าน้องเป็นอะไรคะ ขอคำแนะนำค่ะ

บ้านรักการ์

บ้านรักการ์

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

20 มิ.ย. 2566 20:46 #1

ต้องแยกปัญหาที่เิกดจากตาโดยตรงกับปัญหาที่มาจากสาเหตุอื่น เช่น โรคในทางเดินหายใจ รวมไปถึงการสำลักนมก็ทำให้เกิดโรคปอดอักเสบ หรือหลอดลมอักเสบ หรือสำลักเข้าระบบทางเดินหายใจส่วนต้นก็เกิดขึ้นได้ และโรคทางเดินหายใจก็ทำให้เกิดอาการตาบวมได้ อย่างไรก็ตาม มักจะพบอาการของระบบทางเดินหายใจอื่นๆร่วม เช่น จาม ไอ หายใจลำบาก น้ำมูกน้ำตาไหล ซึ่งมักจะเกิดขึ้นทั้งสองข้าง และอาการดังกล่าวยังเกิดได้จากภูมิแพ้ แพ้ฝุ่น สารเคมี เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ

อย่างไรก็ตาม พอเราแยกแยะออกมาว่าอะไรที่จะเป็นสาเหตุได้บ้าง ก็เริ่มทำการตรวจ ที่ง่ายเบื้องต้นคือตรวจตาโดยตรง เพราะมักจะเกิดข้างเดียว อาจจะเกิดจากการอักเสบจากการได้รับบาดเจ็บโดยตรง ถูกแมลงกัดหรือระคายเคืองด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง ทำการเปิดเปลือกตาดู ส่องไฟเฉียงๆไม่กระทบลูกตาโดยตรง เพื่อหาร่องรอยการบาดเจ็บ ทั้งที่ตาดำ ตาขาว และเปลือกตา สำรวจเส้นขนตาว่าทิ่มแทงไหม หรือพบเห็นสิ่งแปลกปลอมหรือไม่ ในกรณีที่เป็ที่เฉพาะตาไม่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ให้ทำการล้างตาด้วยน้ำยาล้างตา และสำรวจอีกครั้ง หากเปลือกตา และตาขาวบวมมาก หมอมักจะทำการหยอดตาด้วยยาปฏิชีวนะที่มียาต้านอักเสบช่วย จะลดอาการบวมลงได้ และเส้นเลือดแดงก็จะเริ่มจางลง อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดบาดแผลที่ตาดำส่วนใหญ่จะระมัดระวังการใช้ยาหยอดตาที่มีสเตียรอยด์ (แม้ว่าจะใช้ได้ในรายรุนแรงหรือในครั้งแรกๆที่อักเสบรุนแรง) ผมแนะนำให้ไปพบหมอจะได้ใช้ยาให้ถูกวิธีและเหมาะสมครับ บางรายโชคดีหากเป็นแผลไม่มากแค่ล้างตาให้สะอาด แผลหรือการระคายเคืองนั้นๆก็มักจะดีขึ้นภายในวันสองวันเท่านั้น หากไม่ดีึ้นในวันพรุ่งนี้ควรรีบไปพบหมอนะครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้