แม่น้องจ้อด

แม่น้องจ้อด

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมเตอร์เป็นแผล (153 อ่าน)

19 มิ.ย. 2566 22:51

น้องอายุ 2ปีกว่าแล้วค่ะ วันนี้ไปสังเกตเห็นแผลที่หลังน้องเป็นตุ่มนูนขึ้นมา ปากแผลตกสะเก็ดแล้ว แต่บริเวณรอบแผลที่นูนเป็นสีม่วงๆ อยากทราบว่าน้องเป็นอะไรคะ แล้วต้องรักษายังไงคะ

แม่น้องจ้อด

แม่น้องจ้อด

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

20 มิ.ย. 2566 20:52 #1

แฮมสเตอร์อาจจะเป็นแผลธรรมดา จนไปถึงฝีได้ แต่ในกรณีที่อายุ 2 ปีจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกครับ หากเป็นฝีจะพบขอบเขตของขอบฝีและตรงกลางนิ่มกว่าปรกติ หรือมีหนองอยู่ ขณะที่เปลือกแคปซูลมักจะหนา หากมีสะเก็ดด้วยก็เป็นไปได้ที่ฝีนั้นได้แตกออก แต่มักจะไม่หายและจะเป็นซ้ำๆได้เสมอ หรือสะเก็ดนั้นอาจจะมาจากบาดแผลได้รับบาดเจ็บธรรมดา และบริเวณหายตรงแผลเก่าจะพบรอยเป็นสีม่วงได้ ดังนั้นผู้เลี้ยงต้องประเมินจากบาดแผลด้วยตนเองเป็นเบื้องต้น โดยเช็ดล้างแผลจนเห็นบาดแผลจนถึงขอบแผลให้ชัดเจน หากมีรอยปะทุเหมือนสิวก็น่าจะเป็นฝีมาก่อน แต่หากเป็นสะเก็ดแห้งๆติดผิวแล้ว หรือแค่ตุ่มแข็ง อาจจะเป็นแผลเก่า

อย่างไรก็ตามให้นึกถึงเรื่องร้ายๆไว้เสมอเมื่อเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะยังมีสาเหตุจากเนื้องอกได้ หรือแย่ลงน้อยกว่าก็เป็นฝี จะได้รักษาได้ถูกทางและเหมาะสมครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้