ปาริชาต

ปาริชาต

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมเตอร์ไม่มีแรง ตัวอ่อน ชักบางเวลา หายใจแผ่ว (728 อ่าน)

13 มิ.ย. 2566 09:34

น้องมีอาการป่วยค่ะ ไม่รู้สาเหตุ นอนหงายอ้าปากหายใจ บางทีก็ชักไปมา มีอุจจาระคาที่ช่องขับถ่ายไม่ยอมออกมาค่ะ นอนอย่างเดียวเหมือนหมดแรง

ปาริชาต

ปาริชาต

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

14 มิ.ย. 2566 19:48 #1

ถ้าเป็นอาการชักส่วนใหญ่เกิดจากระบบประสาทโดยตรงครับ เช่น บาดเจ็บที่ระบบประสาท ไขสันหลังส่วนต้นๆหรือสมอง ได้รับสารพิษจากภายนอกหรือกินเข้าไป หรือพิษจากสารในร่างกายที่สร้างขึ้นมาด้วยความบกพร่องของอวัยวะ เช่น โรคตับ โรคไต ที่มีการสร้างแอมโมเนียผิดปกติ และสร้างยูเรียผิดปกติ ตามลำดับ จึงไปมีผลต่อสมองและเกิดอาการทางประสาท ซึ่งไม่ใช่แค่อาการชักแต่จะพบอาการระบบประสาทอื่นๆได้ เช่น โคม่า หรือไม่รู้สึกตัวไม่มีสติ การเดินวน หัวเอียง เป็นต้น ยังเกิดได้จากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและช่องหูอักเสบแต่จะพบการเดินแบบผิดปกติมากกว่าอาการชัก หรือติดเชื้อไปที่สมองโดยตรง เช่น เชื้อพาสจูเรลล่า เป็นต้น ในไวรัสจะพบเชื้อที่เกิดปัญหาที่สมองโดยตรงได้เช่นกัน แต่การรายงานและการพิสูจน์จะยาก เช่น มิกโซม่าไวรัส

ที่พบได้บ่อยในหนูอายุมากหรือเด็กมากคือการขาดพลังงานหรือไม่กินอาหารจากภาวะใดใด เช่น เจ็บป่วย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงและเกิดอาการชักเกร็งได้ หรือที่พบได้บ่อยคือการมีเนื้องอก ทั้งเนื้องอกของระบบประสาทเอง หรือส่วนอื่นๆเพราะเนื้องอกจะดึงพลังงานไปใช้มากมีผลทำให้ขาดน้ำตาลหรือน้ำตาลในเลือดต่ำครับ จะเกิดอาการชักได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้อาการที่คล้ายอาการชักก็มี แต่ไม่ใช่ชักจริง บางทีก็ดูได้ยาก ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ดูไม่ออก เช่น เจ็บปวดอย่างมาก และมีอาการปวดเกร็งหรือกระตุกได้ เช่น ปวดช่องท้อง หรือปวดตามร่างกาย

อาการทางระบบประสาทควรทำการพิสูจน์ครับ หากเป็นน้ำตาลต่ำจะแก้ไขได้ง่าย แต่ทุกอาการเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ อย่าประมาทนะครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้