มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม

  แมวเป็นโรคไต หรือ โรคเบาหวาน (162 อ่าน)

13 มิ.ย. 2566 09:01

สังเกตอาการโดยไม่ได้ตรวจเลือดจะทราบไหมคะว่าแมวเป็นโรคไต หรือ โรคเบาหวาน

มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

14 มิ.ย. 2566 19:37 #1

บอกได้ยากครับ แต่มีประเด็นที่แตกต่างกันมาก เช่น อาการเบื้องต้นที่สงสัยได้ เพราะในโรคไตส่วนใหญ่จะมีผลกระทบจากปริมาณของยูเรียสูง จากไตเริ่มทำงานได้น้อยลงหรือล้มเหลว ทำให้เกิดภาวะยูเรียเป็นพิษ จะเกิดผลกระทบต่อทางเดินอาหาร เช่น แผลหลุมในกระเพาะอาหาร จะเกิดอาการอาเจียนหรือถ่ายเป็นสีดำเพราะเลือดออก หรืออาเจียนที่มีผลมาจากยูเรียกระทบสมอง และยูเรียยังมีผลต่อร่างกายทุกอวัยวะ ต่อตับซึ่งทำหน้าที่เป็นยูเรีย เกิดค่าตับที่สูงขึ้นแต่อาการมักไม่แสดงออกให้เห็นในช่วงแรก ส่วนอาการที่เป็นทั่วไป จะมีอาการซึมมากน้อยขึ้นกับระดับของยูเรีย เบื่ออาหาร

ส่วนเบาหวานในระยะแรกอาจไม่พบอาการที่ชัดเจน อาจไม่ซึมไม่เบื่ออาหาร ต่อมาจะเกิดกินน้ำบ่อยฉี่บ่อย ซึ่งจะไปคล้ายกับโรคไตแบบเรื้อรัง แต่เบาหวานในระยะท้ายๆจะเกิดการใช้น้ำตาลไม่มีประสิทธิภาพ จึงเกิดการใช้น้ำตาลจากแหล่งอื่น โดยเฉพาะไขมัน จะมีผลทำให้ระดับสารกลุ่มคีโตนสูง และมีผลกระทบกับทั้งตับทั้งไต อาการจะชัดเจนและมีความคล้ายกันได้ และเบาหวานในแมวจะเกิดการทำลายระบบประสาทได้ ที่พบบ่อยค่อที่า จึงเห็นการวางเท้าแบบผิดปกติได้ แต่สาเหตุมาจากคนละทางครับ

การตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะจะเป็นตัวช่วยยืนยันที่เหมาะสมและทำได้ง่ายครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม

15 มิ.ย. 2566 16:38 #2

https://drive.google.com/file/d/1_nLYKb3zEOHxeaSAyh9vAoVr94Pjjeyc/view?usp=drive_link

มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม

มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม
มธุรส

มธุรส

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้