Bt

Bt

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูคาต้าผิวมีลักษณะนูนๆแข็งแบบนี้เป็นอะไรหรือไม่ครับ (244 อ่าน)

11 มิ.ย. 2566 12:21

เต่าซูคาต้า ผิวหนังบริเวณคอมีลักษณะเป็นเนื้อนูนๆแข็ง ไม่บวมแดง แบบในภาพนี่เป็นอะไรหรือไม่ครับ

Bt

Bt

ผู้เยี่ยมชม

Bt

Bt

ผู้เยี่ยมชม

11 มิ.ย. 2566 12:23 #1

Bt

Bt

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

12 มิ.ย. 2566 21:22 #2

เสียดายที่ไม่ได้เห็นภาพครับ จากคำบอกเล่าก็แล้วกันนะครับ ส่วนใหญ่มักจะพบฝีครับ จะเริ่มจากบาดแผลเล็กๆ จากแมลง บาดแผลถลอก หรือจากภายในช่องปากและคอก็ได้ และค่อยๆเกิดการอักเสบ ตั้งแต่ตุ่มนูนแข็งไปจนถึงก้อน โดยที่ไม่ได้สังเกต เพราะจะเกิดแบบช้าๆ และเนื่องจากมีตัวโปรติเอสต่ำ หรือน้ำย่อยกลุ่มโปรตีน เลยทำให้ก้อนหนองไม่เหลวและจับกันเป็นก้อนคล้ายเนย แต่ในก้อนขนาดเล็กอาจกลายเป็นพังผืดเกาะติดผิวหนังเดิมเลย เวลาคลำจึงไม่รู้สึกว่ามีรูโพรงหรือความนิ่มเลย

การอักเสบที่เกิดแบบช้าๆไม่ทันได้เห็น จึงไม่ค่อยมีอาการเจ็บ หรือร้อนบวมแดงตามลักษระที่พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหรือคนครับ

นอกจากฝีที่อาจเกิดขึ้นได้ในเคสนี้ ยังเกิดได้จากการบวมของอวัยวะอื่นๆบริเวณคอ เช่น เนื้อเยื่อน้ำเหลือง ต่อมทอนซิลแถวลิ้น ต่อมไธมัสที่อาจเห็นได้บริเวณด้านล่างคอ หรือการบวมน้ำแต่จะนิ่ม การคลำก็จะทำให้ทราบตำแหน่ง แต่หากเกิดที่ผิวหนังก็ขอให้สงสัยว่าเป็นฝี บาดแผลเก่าที่มีผังพืดเกาะมาก และเนื้องอกผิวหนังก็เกิดขึ้นได้ ลองคลำดูนะครับ ประเมินตำแหน่งเสียก่อน ต้องขออภัยไม่ได้เห็นภาพเลย

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

12 มิ.ย. 2566 21:28 #3

ในภาพเห็นแล้วครับ อันนี้ไม่มีอะไร เป็นบาดแผลที่ผิวหนังเพียงบางบริเวณเล็กน้อย ส่วนอื่นยังคงเป็นปรกติและผิวค่อนข้างสะอาด น่าจะเกิดจากการบาดเจ็บทั่วไป โดยแมลงกัด และเกิดการอักเสบและสร้างกระบวนการหายของแผลจึงเห็นเป็นดังภาพ ให้ทำความสะอาดแผลให้ผิวหนังชุ่มชื้นครับ เช่น ใช้ครีมปฏิชีวนะทาหรือครีมให้ความชุ่มชื้นทั่วไปก็ได้ หรือใช้สำลีชุบน้ำเช็ดให้ผิวหนังอ่อนตัว จะทำให้ส่วนหนังที่หนาอ่อนและลอกล่ายึ้น เพื่อไม่ให้เกิดก้อนแข็งมากขึ้น หากพบมีอาการลุกลาม ให้สำรวจสาเหตุ เช่น แหล่งแมลง หรืออาจจะเกิดจากฝีดาษหรือจากแมลงพาหะซึ่งเกิดได้น้อย การขาดวิตามินเอก็พบได้บ่อย แต่ก็จะพบผิวหนังหยาบกร้านไปทั่วตัวและมีอาการของตาและระบบทางเดินหายใจร่วมได้ครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้